Tuyến đường sắt tốc độ cao Trung Quốc – Lào đưa vào hoạt động tháng 12/2021, nối thủ phủ Côn Minh của tỉnh Vân Nam với thủ đô Viêng Chăn của nước Lào. Tuyến dài 1.035 km, khổ tiêu chuẩn 1435 mm, chạy 160-200 km/h. Trong năm 2022 đã vận chuyển được gần 9 triệu lượt hành khách và hơn 14 triệu tấn hàng hoá. Trên địa phận Lào tuyến đường có tổng chiều dài hơn 420 km, dọc tuyến có nhiều điểm dừng, trong đó có các thành phố du lịch Vang Vieng và Luang Prabang. (Cũng trong năm 2022 toàn bộ đường sắt cả nước Việt Nam dài 2.650 km, khổ thuộc địa Pháp (1000 mm) chạy 50-80 km/h chỉ vận chuyển chưa tới 5 triệu lượt hành khách và chưa tới 6 triệu tấn hàng hoá).
Hiện không chỉ có hàng hóa từ Lào, mà Thái Lan và Malaysia cũng đã thực hiện các dự án kết nối với hệ thống đường sắt Lào – Trung Quốc nhằm thúc đẩy xuất khẩu hàng hóa, nhất là các mặt hàng nông sản tới Trung Quốc. Tuyến đường sắt khứ hồi đầu tiên kết nối 3 nước Trung Quốc – Lào – Thái Lan vừa chính thức đi vào hoạt động từ đầu tháng 2/2023.
Lợi ích mang lại có thể thấy ngay. như với Thái Lan, thời gian vận chuyển hàng đến Trung Quốc sẽ ngắn hơn 1 ngày. Chi phí logistics giảm khoảng 20%. Từ đầu năm tới nay, hơn 30.000 tấn hàng hóa đã được Công ty Vận chuyển hàng hóa LTC&TPAS vận chuyển qua Trung Quốc bằng tuyến đường sắt Lào – Trung Quốc. Ban lãnh đạo công ty cho biết vận chuyển bằng đường sắt có chi phí rẻ hơn từ 35 – 40% so với vận chuyển bằng được bộ và thời gian cũng chỉ mất 4 tiếng.
Dự kiến, mỗi năm hơn 300.000 tấn nông sản, cao su và hàng hóa xuyên biên giới từ Thái Lan sẽ được vận chuyển đến Trung Quốc qua tuyến đường sắt này.
“Thái Lan đã phát triển hệ thống giao thông để nâng cao hiệu quả trao đổi thương mại với Trung Quốc bằng đường biển, đường thủy và đường sắt, đặc biệt là qua hệ thống đường sắt Lào – Trung Quốc, hàng hóa của Thái Lan đã có thể được vận chuyển tới Trung Quốc qua Lào”, Phó Thủ tướng Thái Lan Anutin Charnvirakul nhấn mạnh.
Đến nay, Trung Quốc đã vận chuyển hàng hóa bằng đường sắt tới Lào, Thái Lan, Myanmar, Malaysia, Campuchia và Singapore. Không chỉ hàng hóa, tuyến đường sắt Lào – Trung Quốc cũng đã vận chuyển hàng triệu lượt hành khách, góp phần phục hồi ngành du lịch các nước mà nó đi qua sau dịch COVID-19.
Tuyến đường sắt Trung Quốc-Lào nối với Thái Lan và các nước ASEAN tạo thuận lợi cho thương mại hàng hóa giữa Trung Quốc và các nước ASEAN, đặc biệt là Lào-nước không có biển, phát triển thuận lợi. Các nước trong khu vực ASEAN còn được hưởng khi nối dài hàng hóa vận chuyển tới khu vực Trung Á, Trung Đông, Nga và châu Âu cho Lào, cũng như các quốc gia láng giềng trong ASEAN, giúp giảm tải cho đường biển cả về thời gian và chi phí khi khó khăn về giá cước vận chuyển.
Tuyến đường sắt kết nối Trung – Lào – Thái Lan
Cơ hội và thách thức đối với Việt Nam
Gần đây nhất là trong tháng 1 vừa qua, Thái Lan đã xuất khẩu lô hàng 1.000 tấn gạo đầu tiên bằng tuyến đường sắt cao tốc Lào-Trung Quốc – sự kiện đánh dấu “chương mới trong lịch sử trong lịch sử xuất khẩu hàng hóa của Thái Lan sang thị trường tỷ dân.”
Lô 1.000 tấn gạo Thái nói trên đã được chất đầy 20 toa tàu cao tốc Lào-Trung Quốc và được vận chuyển đến thành phố Trùng Khánh. Ông Alongkorn Polabutr, cố vấn của Bộ trưởng Nông nghiệp Thái Lan, cho biết nước này sẽ tiến tới xuất khẩu các sản phẩm nông nghiệp khác thông qua tuyến đường sắt cao tốc mới này.Theo ông Alongkorn, trái cây Thái Lan có thể được vận chuyển đến Trùng Khánh chỉ trong vòng 1-2 ngày nhờ tuyến đường sắt, do đó chúng vẫn giữ được độ tươi ngon. Điều này sẽ cho phép Thái Lan mở rộng sang các thị trường ở Trung Quốc.
Cơ hội là như vây, đồng thời cũng đặt ra cho các doanh nghiệp xuất nhập khẩu và doanh nghiệp cung cấp dịch vụ logistics Việt Nam phải nhanh chóng cải thiện phương thức kinh doanh nhằm đạt năng lực cạnh tranh cao nhất. nếu như không muốn mất nguồn hàng vận chuyển xuyên biên giới trong khu vực.
Nguồn: VLA tổng hợp