Hiệp hội Doanh nghiệp Dịch vụ Logistics Việt Nam
Vietnam Logistics Business Association

/

/

Xây dựng tuyến đường sắt Viên Chăn- Vũng Áng

Xây dựng tuyến đường sắt Viên Chăn- Vũng Áng

Ngày 28/02/2023, Tập đoàn Đèo Cả và Tập đoàn Petroleum Trading Lao (PTL) Holding (Lào) đã ký kết thoả thuận liên danh thực hiện Dự án xây dựng tuyến đường sắt Viên Chăn – Vũng Áng, đoạn trên địa phận lãnh thổ Việt Nam.  “Mong muốn của Chính phủ Lào là có sự kết nối, hợp tác với doanh nghiệp Việt Nam. PTL quan tâm đến các công trình giao thông gắn với biển để phát triển logictics và các dịch vụ khác. Vũng Áng của Việt Nam là cảng biển gần Viêng Chăn nhất”. Tuyến đường sắt Viêng Chăn (Lào) – Vũng Áng (Việt Nam) có tổng chiều dài 554,7 km trải dài trên địa bàn 2 nước Lào và Việt Nam. Dự án có mục tiêu xây dựng tuyến đường sắt đôi, khổ 1.435 mm, vận tốc 150 km/h, tổng mức đầu tư khoảng 149.550 tỷ đồng thực hiện theo phương thức PPP. Trong đó, đoạn nằm trên địa phận Việt Nam là Mụ Giạ – cảng Vũng Áng có chiều dài khoảng 103 km, gồm 8 nhà ga (1 ga chính, 7 ga trung gian), dự kiến đầu tư PPP với tổng mức đầu tư khoảng 27.485 tỷ đồng. “Đường sắt đoạn Mụ Giạ – Vũng Áng là dự án đặc biệt quan trọng, là một trong những ưu tiên của Chính phủ 2 nước Việt Nam và Lào được thể hiện trong quá trình triển khai các thoả thuận cấp cao giữa 2 Đảng, 2 Nhà nước về phát triển kinh tế, phát triển hạ tầng.

Tuyến đường sắt Lào – Vũng Áng kết nối cùng tuyến đường sắt Lào – Trung.

Tuyến đường sắt này sẽ kết nối Viêng Chăn tới cảng Vũng Áng, kết nối với tuyến đường sắt Lào – Trung Quốc, kỳ vọng sẽ tạo ra tuyến vận tải hàng hóa mở rộng đến Bắc Lào và Nam Trung Quốc. Cảng Vũng Áng của Việt Nam đóng một vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy hoạt động kinh tế của 2 nước thông qua trao đổi thương mại và vận tải hàng hải, hướng tới các thị trường Đông Bắc Thái Lan, Trung Quốc, Hàn Quốc và Nhật Bản.

Nguồn: VLA tổng hợp.

Sự kiện VLA tổ chức

Thông báo quan trọng

Hướng Dẫn Đăng Ký eFBL
Hướng Dẫn Đăng Ký FMC Bond