Hiệp hội Doanh nghiệp Dịch vụ Logistics Việt Nam
Vietnam Logistics Business Association

/

/

VLA và World Bank cùng cập nhật tình hình kinh tế và triển vọng của ngành Logistics

VLA và World Bank cùng cập nhật tình hình kinh tế và triển vọng của ngành Logistics

Vào ngày 18/08/2023, tại văn phòng HCM của VLA đã diễn ra cuộc họp giữa Tổng thư ký Nguyễn Duy Minh, trưởng ban Hải Quan VLA – Trần Việt Huy cùng các đại diện bên phía World Bank là bà Dorsati Madani – Chuyên gia Kinh tế cao cấp, ông Đỗ Việt Dũng – Chuyên gia chương trình cao cấp và một số các đại diện khác.

Trong buổi làm việc, bà Dorsati Madani – Chuyên gia Kinh tế cao cấp đã có một bài trình bày về Diễn biến kinh tế gần đây và triển vọng của Việt Nam. Bà Dorsati Madani cho biết năm 2023 tăng trưởng thương mại hàng hóa toàn cầu chỉ bằng ¼ so với dự báo vào tháng 6 năm 2022 (hình 1), báo cáo cũng cho thấy dự đoán tình hình tăng trưởng năm 2024 cũng không mấy lạc quan. Nhìn chung, tình hình kinh tế sẽ ảm đạm trong thời gian tới khi các chỉ số như thu nhập cố định, bán lẻ vẫn đang có xu hướng đi xuống, đồng thời tỉ lệ thất nghiệp tăng cho thấy một tương lai bất ổn và không chắc chắn của nền kinh tế.

Hình 1. Dự đoán tăng trưởng thương mại hàng hóa toàn cầu.

Dựa trên báo cáo cho thấy xuất khẩu của Việt Nam đã giảm 12% (so với cùng kỳ) nửa đầu năm 2023, nhập khẩu giảm mạnh hơn -17,9% (so với cùng kỳ) nửa đầu năm 2023. Theo nhận định từ chuyên gia, nhu cầu trên toàn cầu đang yếu hơn so với dự kiến, điều kiện huy động tài chính trên toàn cầu tiếp tục bị thắt chặt và chênh lệch vị thế tiền tệ giữa Việt Nam và các nước phát triển ngày càng tăng.

Thông qua cuộc họp cũng cho thấy hiện trạng ngành Logistics hiện nay đang vướng mắc về vấn đề chi phí Logistics quá cao, nguyên nhân chính đều xuất phát từ việc quy hoạch trung tâm Logistics chưa được chính phủ quyết liệt triển khai. Khi các nhà máy, container rỗng, cảng nằm rải rác ở những nơi khác nhau khiến cho chi phí vận chuyển bị đội giá, không những thế bến bãi đỗ container ở gần các cảng lớn cũng không được quy hoạch. Cụ thể như trường hợp cảng Cát Lái, theo Báo cáo của USAID trung bình mỗi ngày có khoảng 16.400 xe tải tới cảng tuy nhiên lại không có chỗ đậu, khiến các tuyến đường gần dẫn vào cảng luôn trong tình trạng ùn tắc nghiêm trọng. Giải quyết bài toán liên kết vùng và quy hoạch đất đai rất cần sự vào cuộc của chính phủ, các doanh nghiệp Logistics cần các quỹ đất riêng để phát triển kho bãi với giá cả hợp lý, thậm chí trong trường hợp thuê đất vẫn luôn gặp trở ngại vì môi giới bất động sản luôn đẩy giá đất lên quá cao.

VLA cũng trình bày về dự án LCI hiện đang thực hiện và sẽ công bố kết quả vào cuối năm nay 2023. LCI là dự án Chỉ số năng lực cạnh tranh Logistics cấp tỉnh Việt Nam (tên tiếng Anh là Logistics Competitiveness Index – LCI) được khởi động từ năm 2019, đến nay đã thu hút được rất nhiều các tổ chức, cơ quan nhà nước và doanh nghiệp quan tâm, tham gia thực hiện hay tài trợ cho dự án. Dự án sẽ đưa ra các chỉ số đo lường giúp đánh giá tốc độ phát triển, chất lượng, cơ sở hạ tầng, chính sách của chính quyền các tỉnh, thành phố tại Việt Nam. Đặc biệt, dự án sẽ đem đến một bức tranh chung về ngành kinh doanh dịch vụ Logistics tại các tỉnh, thành phố ở Việt Nam; chỉ số LCI sẽ là công cụ phản biện chính sách hữu hiệu giúp các cơ quan quản lý Nhà nước từ trung ương đến địa phương hoạch định chính sách phát triển, quy hoạch logistics phù hợp với đặc thù phát triển kinh tế của từng địa phương… VLA mong nhận được sự hợp tác cũng như chia sẻ kinh nghiệm từ World Bank trong thời gian tới với những dự án tương tự như LCI, hứa hẹn một tương lai tốt đẹp trong quan hệ đối tác giữa cả 2 tổ chức.

Chi tiết tài liệu cuộc họp: https://documents.worldbank.org/en/publication/documents-reports/documentdetail/099408408092319382/idu0301a3e760c732046e509d3106e81810de4b9 

Nguồn: Hiệp hội VLA.

Sắp diễn ra

Nổi bật

Thông báo