Hiệp hội Doanh nghiệp Dịch vụ Logistics Việt Nam
Vietnam Logistics Business Association

/

/

Triển lãm vận tải hàng không Đông Nam Á 2023: Cơ hội cho ngành vận tải hàng không Việt Nam

Triển lãm vận tải hàng không Đông Nam Á 2023: Cơ hội cho ngành vận tải hàng không Việt Nam

Triển lãm Transport Logistics & Air Cargo Southeast Asia (tlacSEA) sẽ diễn ra từ ngày 01 tới ngày 03 tháng 11 năm 2023 tại Marina Bay Sands, Singapore.

Ngày 17/8/2023, tại TP. HCM đã diễn ra buổi họp báo công bố về Triển lãm Hậu cần Vận tải và Vận tải Hàng không Đông Nam Á – tlacSEA 2023. Đây là lần đầu tiên Messe München giới thiệu tổ hợp Triển lãm Logistics Quốc tế đến với Đông Nam Á – Triển lãm Transport Logistics & Air Cargo Southeast Asia. Hứa hẹn sẽ là sự kiện có tầm ảnh hưởng lớn nhất trong ngành logistics, vận tải, công nghệ thông tin và hệ thống quản lý chuỗi cung ứng tại Đông Nam Á.

Ông Đỗ Xuân Quang, Phó Tổng giám đốc Vietjet Air, đưa ra số liệu, thị trường air cargo Việt Nam tăng trưởng bình quân 5-6%/năm trong 10 năm qua. Sản lượng hàng hoá qua các cảng hàng không trong nước là khoảng 1,4 triệu tấn; trong đó, 200.000 tấn là hàng vận chuyển nội địa, 1,2 triệu tấn vận chuyển đi quốc tế. 

Khối lượng vận chuyển qua đường hàng không chỉ chiếm chưa tới 1% tổng khối lượng vận chuyển hàng hoá, nhưng lại đóng góp tới 25% tổng giá trị xuất khẩu. Điều đó cho thấy, air cargo chuyên vận chuyển mặt hàng có giá trị cao, thiết bị điện tử, hàng có tính nhạy cảm thời gian…

Đơn cử, mỗi tuần, hãng Samsung tại Việt Nam vận chuyển khoảng 3.000 tấn các loại điện thoại, hàng điện tử. Đây toàn là hàng giá trị cao, nhưng các hãng Korean Air, Asiana Airlines vận chuyển hết. Hàng không Việt Nam không cạnh tranh được. Đáng buồn là các hãng hàng không của Việt Nam hiện chỉ mới khai thác khoảng 12% lượng hàng hóa quốc tế, còn lại 88% là thị phần của hãng hàng không nước ngoài, ôngng Đỗ Xuân Quang thông tin.

Ông Đỗ Xuân Quang (thứ 2 từ trái qua), Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Hàng không Vietjet phát biểu

Cũng tại buổi họp báo, ông Nguyễn Duy Minh, Tổng thư ký Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ Logistics Việt Nam cho biết, vận tải hàng hóa hàng không có vị trí rất quan trọng trong thương mại toàn cầu. Đặc biệt trong thời kỳ đại dịch COVID-19, thế giới đã chứng kiến tầm quan trọng của vận tải hàng không khi những phương tiện khác đều bị “đóng băng” do chính sách phòng dịch của các quốc gia. Với sự chuyển dịch của chuỗi cung ứng toàn cầu như hiện nay, Việt Nam rất có tiềm năng để phát triển thành trung tâm trung chuyển khu vực Châu Á – Thái Bình Dương.

Tỏ ra lạc quan, Tổng Thư ký Hiệp hội doanh nghiệp dịch vụ Logistics Việt Nam (VLA), ông Nguyễn Duy Minh, dẫn số liệu từ JPMorgan cho biết, trong tầm nhìn tới năm 2025, Apple sẽ chuyển 20% dây chuyền sản xuất iPad, 5% MacBook, 20% Apple Watch và 65% iPod qua Việt Nam.

“Đây là những mặt hàng có giá trị cao, buộc phải vận chuyển bằng đường hàng không. Khi các dây chuyền sản xuất thiết bị điện tử trên về Việt Nam, ngành air cargo trong nước sẽ có thêm cơ hội”, ông Minh nói.

Ông Nguyễn Duy Minh – Tổng Thư ký Hiệp hội doanh nghiệp dịch vụ Logistics Việt Nam (VLA) phát biểu tại họp báo

Nhiều chuyên gia nhận định, Việt Nam hoàn toàn có thể trở thành trung tâm trung chuyển mới về air cargo tại Châu Á như: Singapore, BangKok (Thái Lan), Kuala Lumpur (Malaysia). Để biến tiềm năng này thành hiện thực, theo ông Đỗ Xuân Quang, Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Hàng không Vietjet, phải giải quyết vấn đề hạ tầng, vấn đề về cơ chế, chính sách.

“Ví dụ có chuyến bay hàng hóa từ Paris (Pháp) về TP. HCM đây là chuyến quốc tế. Rồi tiếp tục bay chuyển tiếp từ TP. HCM đi Hà Nội là bay nội địa. Nhưng quy chế hải quan nội địa khác quy chế hải quan quốc tế, mà chuyến bay này từ quốc tế qua nội địa tức là qua một cơ chế chuyển tiếp. Quy định về quy chế hải quan chuyển tiếp bây giờ vẫn chưa rõ. Chưa kể là vấn đề hạ tầng, sân đỗ máy bay. Như hiện nay Vietjet và Vietnam Airlines mỗi hãng có khoảng 100 tàu bay nhưng sân bay Tân Sơn Nhất chỉ có hơn 80 chỗ (slot) đỗ máy bay. Thế thì bây giờ tàu bay đậu ở đâu, phải chờ chiếc này bay thì chiếc kia mới xuống được. Điều này sẽ dẫn đến chậm trễ.”, ông Đỗ Xuân Quang nói.

Diễn ra từ ngày 1-3/11/2023, tại Singapore, Triển lãm Hậu cần Vận tải và Vận tải Hàng không Đông Nam Á – tlacSEA 2023 sẽ có nhiều doanh nghiệp tham gia đến từ nhiều nước như:  Đức, Dubai, Singapore, Malaysia…, Bên cạnh hoạt động triển lãm hậu cần vận tải hàng không, sự kiện còn có các hội thảo lớn bàn về các xu hướng của ngành logistics, các vấn đề mà các doanh nghiệp gặp phải. Trong đó, tập trung vào các lĩnh vực hàng hóa nặng và các dự án logistics.

Một số hình ảnh tại họp báo:

 

Nguồn: Hiệp hội VLA tổng hợp

Sự kiện VLA tổ chức

Thông báo quan trọng

Hướng Dẫn Đăng Ký eFBL
Hướng Dẫn Đăng Ký FMC Bond
Tài Liệu Kỹ Năng Soạn Thảo Hợp Đồng Logistics