Hiệp hội Doanh nghiệp Dịch vụ Logistics Việt Nam
Vietnam Logistics Business Association

/

/

VLA góp sức thúc đẩy phát triển ngành logistics Đông Nam Á

VLA góp sức thúc đẩy phát triển ngành logistics Đông Nam Á

Tại Hội nghị Liên đoàn Giao nhận vận tải ASEAN (AFFA), lần thứ 32, tại Thủ đô Viên Chăng – Lào, ông Đào Trọng Khoa, Phó Chủ tịch VLA được bầu là Phó Chủ tịch AFFA, đồng thời, là Trưởng Nhóm công tác về Phát triển bền vững và Chuyển đổi số của AFFA. Điều này khẳng định uy tín, thể hiện vai trò dẫn dắt của VLA tại AFFA. Trên cương vị và nhiệm vụ mới, VLA sẽ có nhiều cơ hội tạo ra sự kết nối, thúc đẩy ngành logistics giữa Việt Nam và các nước Đông Nam Á cùng phát triển.

Đại diện Lãnh đạo Hiệp hội, doanh nghiệp các nước thành viên AFFA tại Hội nghị

Hội nghị Liên đoàn Giao nhận vận tải ASEAN (AFFA), lần thứ 32 với chủ đề “Thúc đẩy Kinh tế và Ngành Logistics trong ASEAN và khu vực châu Á Thái Bình Dương trong kỷ nguyên hậu đại dịch thông qua quá trình chuyển đổi” tại Thủ đô Viên Chăng – Lào, đã diễn ra thành công tốt đẹp. Dự Hội nghị năm nay, đoàn VLA gồm: đại diện Ban chấp hành có Phó Chủ tịch Đào Trọng Khoa, Tổng Thư ký Nguyễn Duy Minh, và 22 đại diện đến từ doanh nghiệp Hội viên VLA cùng tham dự.  Tại Hội nghị ông Đào Trọng Khoa, Phó Chủ tịch VLA được bầu là Phó Chủ tịch AFFA, đồng thời, là Trưởng Nhóm công tác về Phát triển bền vững và Chuyển đổi số của AFFA.

Phó Chủ tịch VLA Đào Trọng Khoa được bầu là Phó Chủ tịch AFFA, đồng thời, là Trưởng Nhóm công tác về Phát triển bền vững và Chuyển đổi số của AFFA

Tại Hội nghị, ông Yukki Nugrahawan Hanafi, Chủ tịch AFFA chia sẻ, ngành logistics gần đây đang phải đối mặt với tình hình khó khăn trước sự bất định của mô hình kinh doanh trên toàn thế giới do đại dịch Covid-19 gây ra. “Bằng cách cải thiện và phát triển mối quan hệ hợp tác, nâng cao năng lực thông qua chuyển đổi, chúng ta có thể cùng nhau nâng cao năng lực để vượt qua sự bấp bênh trong kinh doanh do đợt bùng phát Covid-19 này gây ra, và thẳng thắn mà nói sẽ không dễ dàng đối với tất cả chúng ta. Đại dịch Covid-19 vẫn chưa kết thúc, chúng ta cần phải chung sức để vượt qua những tác động”, Chủ tịch AFFA nhấn mạnh.

Chủ tịch AFFA nhận định, nguồn nhân lực và thiết bị kết nối công nghệ thông tin trở thành khía cạnh quan trọng nhất cho sự thành công của các dịch vụ logistics. Đó là những chuyển đổi chúng ta nên làm cùng nhau.

Đồng quan điểm với Chủ tịch AFFA, ông Satvinder Singh, Phó Tổng thư ký ASEAN phụ trách Cộng đồng Kinh tế khẳng định, triển vọng của ASEAN rất hứa hẹn và đang trên đà phục hồi kinh tế sau đại dịch. Theo đó, tăng trưởng tiêu dùng phục hồi mạnh mẽ vào năm 2022 khi tất cả các quốc gia Thành viên ASEAN dần gỡ bỏ các hạn chế về di chuyển và mở cửa lại các thị trường và biên giới. Thương mại và đầu tư phục hồi mạnh mẽ, vượt qua mức trước đại dịch. Ông Satvinder Singh tin tưởng rằng, khu vực này sẽ đạt mức tăng trưởng dự kiến ​​là 5,0% trong năm nay và 5,2% vào năm 2023.

Chủ đề Hội nghị năm nay bàn về: “Thúc đẩy Kinh tế và Ngành Logistics trong ASEAN và khu vực châu Á Thái Bình Dương trong kỷ nguyên hậu đại dịch thông qua quá trình chuyển đổi”

Số liệu khảo sát toàn cầu của Liên hợp quốc năm 2021 về “tạo thuận lợi cho thương mại bền vững và kỹ thuật số cho thấy từ năm 2019 đến 2021” cho thấy, ASEAN đã thực hiện 79% trong số 58 biện pháp cải cách tạo thuận lợi cho thương mại, cao hơn đáng kể so với mức trung bình của khu vực châu Á Thái Bình Dương là 64,9%. Theo Phó Tổng thư ký ASEAN, kết quả tốt như vậy là nhờ các sáng kiến ​​tạo thuận lợi thương mại. Cụ thể, vào tháng 12/2019, tất cả các AMS đã tham gia vận hành trực tiếp cơ chế một cửa ASEAN (ASW), cho phép áp dụng ưu đãi thuế quan dựa trên Giấy chứng nhận xuất xứ điện tử ATIGA (e-Form D) được trao đổi thông qua ASW.

“Bước này mang lại kết quả rõ ràng và có tác động nhất cho các doanh nghiệp bằng cách hợp lý hóa các thủ tục thương mại và giảm chi phí và thời gian kinh doanh. Chỉ riêng trong năm 2021, 880.000 e-Form D đã được trao đổi trong ASW, tiết kiệm gần 132 triệu USD chi phí kinh doanh”, ông Satvinder Singh khẳng định.

Cùng với việc trao đổi e-Form D, hai AMS còn lại đã nỗ lực rất nhiều trong việc trao đổi đầy đủ văn bản khai báo Hải quan ASEAN (ACDD) cũng như trao đổi chứng nhận e-phyto giữa Indonesia và Thái Lan bởi vào cuối năm 2022. Tiến độ cũng đã được đẩy nhanh trong việc phát triển kế hoạch làm việc để trao đổi tài liệu điện tử với Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc và Hoa Kỳ.

Nhấn mạnh về nâng cấp cơ sở hạ tầng, Phó Tổng thư ký ASEAN cho biết, 100% các cảng và điểm nhập cảnh của ASEAN hiện có thể chấp nhận và dành ưu đãi thuế quan dựa trên Biểu mẫu D điện tử.

Từ thực tế này, ông Satvinder Singh đề xuất với AFFA và các hiệp hội, doanh nghiệp thành viên, thứ nhất, cần tăng cường tương tác để thúc đẩy chương trình hội nhập kinh tế trong ASEAN: Thứ nhất, thành lập một nhóm chuyên gia bao gồm các nhân vật nổi tiếng trong ngành logistics để cung cấp đầu vào cho vấn đề thực thi các biện pháp tạo thuận lợi thương mại hiện có và một số cuộc đàm phán FTA quan trọng trong tương lai gần. Thứ hai, cần hợp tác để xã hội hóa các biện pháp tạo thuận lợi thương mại quan trọng nêu trên cho mạng lưới cơ sở của AFFA. Thứ ba, với vai trò là đầu tàu của nền kinh tế, hoạt động kinh doanh logistics phải được đảm nhận và quản lý bởi lực lượng lao động có trình độ và hiện đại.

Chia sẻ thêm về Hệ thống hải quan quá cảnh ACTS, ông Đào Trọng Khoa, Phó Chủ tịch AFFA, Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ Logistics Việt Nam (VLA) khẳng định, ACTS mang lại nhiều lợi ích, tạo thuận lợi cho vận tải hàng hóa trong khu vực, đặc biệt là với Việt Nam khi nằm trên hàng lang kinh tế Đông Tây và Bắc Nam nối Thái Lan, Lào, Việt Nam và Trung Quốc.

Mục tiêu của Hệ thống ACTS là đơn giản hóa thủ tục nhằm nâng cao hiệu quả của hoạt động vận chuyển hàng hóa qua biên giới bằng đường bộ, thúc đẩy thương mại và giảm bớt rào cản cho doanh nghiệp xuất nhập khẩu. “Tuy nhiên, ở góc độ thực thi, vẫn còn nhiều rào cản về nhận thức từ phía các cơ quan quản lý ở cấp độ cơ sở cũng như các nhà cung cấp dịch vụ logistics”, ông Đào Trọng Khoa nhận định.

Theo đó, đối với hàng quá cảnh theo ACTS, Phó Chủ tịch AFFA cho biết nhà vận chuyển phải có bảo lãnh thông quan và bảo hiểm hàng hóa riêng, dẫn đến phát sinh thủ tục và chi phí so với các vận hành hiện tại, và các nhà cung cấp dịch vụ trong khu vực không quá mặn mà ứng dụng. 

Trao đổi kinh nghiệm với các nước thành viên ASEAN tại Hội nghị, đại diện Thái Lan cho biết, có một hệ thống và đã triển khai bảo hiểm trách nhiệm với bên thứ 3 (third party liability insurance) đối với các nhà vận chuyển và các nhà vận chuyển Thái Lan không cần phát sinh thủ tục, chi phí khi thực hiện ACTS. Phó Chủ tịch AFFA nhấn mạnh, các thực tiễn này nên được chia sẻ, nhân rộng trong ASEAN để việc thực thi ACTS có hiệu quả theo đúng tinh thần mà nó hướng tới. 

Theo VLA

Sự kiện VLA tổ chức

Thông báo quan trọng

Hướng Dẫn Đăng Ký eFBL
Hướng Dẫn Đăng Ký FMC Bond
Tài Liệu Kỹ Năng Soạn Thảo Hợp Đồng Logistics