Hiệp hội Doanh nghiệp Dịch vụ Logistics Việt Nam
Vietnam Logistics Business Association

/

/

VLA đoàn kết, thúc đẩy phát triển ngành logistics Việt Nam

VLA đoàn kết, thúc đẩy phát triển ngành logistics Việt Nam

Ngày 16/12, tại Thủ đô Hà Nội, Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ Logistics Việt Nam (VLA) đã tổ chức thành công Hội nghị thường niên 2022. Hội nghị diễn ra trong thời điểm chuẩn bị kết thúc năm cũ 2022 đầy biến động, và chào đón năm mới 2023 với dự báo cũng không ít khó khăn và thử thách. Đây là dịp để Ban Chấp hành và các Hội viên VLA ở khắp 3 miền họp mặt, giao lưu, chia sẻ những khó khăn, thành tựu đạt được trong năm qua, đồng thời cùng hoạch định kế hoạch phát triển trong năm tới.

Hội nghị thu hút nhiều đại diện đến từ các cơ quan quản lý, doanh nghiệp Hội viên quan tâm tham dự

Hội nghị thu hút sự quan tâm tham dự của đại diện nhiều cơ quan quản lý Nhà nước, Ban Chấp hành và đại diện doanh nghiệp Hội viên khắp cả nước. Hội nghị diễn ra 2 phiên thảo luận chính với các chuyên đề: “Dự báo tình hình kinh tế 2023 và những thách thức đặt ra cho ngành dịch vụ logistics”; và “Hiệp hội VLA nâng cao hiệu quả hỗ trợ Hội viên trong năm 2023”.

 Khép lại 2022 với nhiều kết quả nổi bật

Phát biểu khai mạc hội nghị, Chủ tịch VLA Lê Duy Hiệp cho biết, năm 2022, mặc dù phải tiếp tục đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức nhưng các doanh nghiệp Hội viên của Hiệp hội nói riêng và ngành dịch vụ logistics nước ta nói chung đã vượt qua một cách mạnh mẽ, tiếp tục giữ đà tăng trưởng và phát triển bền vững, xứng với vai trò là ngành dịch vụ trọng yếu trong nền kinh tế. Ông Hiệp khẳng định, khối lượng công việc mà VLA đã thực hiện trong năm 2022 là khá phong phú và toàn diện trên mọi lĩnh vực hoạt động của Hiệp hội.

Chủ tịch VLA Lê Duy Hiệp phát biểu khai mạc Hội nghị

Đầu tiên, nổi bật là việc các Hội viên đã vượt qua khó khăn sau đại dịch để đạt kết quả kinh doanh đáng khích lệ với tỷ lệ tăng trưởng bình quân từ 12% – 15%.  Đồng thời, năm qua, VLA cũng đã khẳng định vai trò Hiệp hội đầu tàu trong công tác phản biện chính sách, với kết quả thành công qua việc TP. Hồ Chí Minh và TP. Hải Phòng miễn, giảm thu phí sử dụng hạ tầng cảng biển áp dụng cho hàng hóa vận tải bằng đường thủy nội địa. Trong nhiều năm, VLA đã kiên trì khuyến nghị Chính phủ về việc kiện toàn bộ máy quản lý dịch vụ logistics và kết quả là từ 1/12/2022 Chính phủ đã giao cho Bộ Công Thương nhiệm vụ là cơ quan quản lý Nhà nước về hoạt động ngành logistics qua Nghị định số 96/2022/NĐ-CP ngày 29/11/2022.

Việc thành lập các hiệp hội địa phương theo nhiệm vụ nêu trong Quyết định 221 ngày 22/1/2022 của Thủ tướng Chính phủ, như Hiệp hội Logistics Hải Phòng, Hà Nội và vùng Tây Nam Bộ đều được VLA ủng hộ và kết nối với quan điểm nhất quán là các Hiệp hội logistics địa phương là một bộ phận không tách rời của công đồng doanh nghiệp Logistics cả nước mà đại diện là VLA.

VLA không chỉ được sự tín nhiệm, tin tưởng của doanh nghiệp logistics trong nước, mà đối với các tổ chức lớn về ngành logistics trong khu vực và thế giới, vị thế, tầm ảnh hưởng của VLA cũng ngày được nâng cao. Trong vai trò là doanh nghiệp quốc gia về ngành logistics, VLA đã tích cực tham gia các hoạt động ở nước ngoài và đạt được nhiều thành tích đáng tự hào. Gần đây nhất phải kể đến là việc VLA đại diện cho ngành logistics Việt Nam tham dự Đại hội FIATA thế giới tại Busan, Hàn Quốc, 12 – 16/9/2022. Tại sự kiện này, VLA đã giành được quyền đăng cai Đại hội FIATA thế giới vào năm 2025 tại Thủ đô Hà Nội. Đây là một vinh dự, một trọng trách rất lớn, đồng thời mở ra cơ hội để thúc đẩy phát triển ngành logistics Việt Nam. Trong khu vực Đông Nam Á, tại Hội nghị Liên đoàn Giao nhận vận tải ASEAN (AFFA), lần thứ 32, diễn ra ở Thủ đô Viên Chăng – Lào vừa qua, ông Đào Trọng Khoa, Phó Chủ tịch VLA được bầu là Phó Chủ tịch AFFA, đồng thời, là Trưởng Nhóm công tác về Phát triển bền vững và Chuyển đổi số của AFFA. Điều này khẳng định uy tín, thể hiện vai trò dẫn dắt của VLA trong hoạt động logistics ở khu vực Đông Nam Á.

Một kết quả nổi bật khác là công tác hội viên. Công tác phát triển hội viên năm qua đạt cao nhất trong nhiều năm qua với số lượng hội viên tính đến hết tháng 11/2022 là 659, trong đó có 128 hội viên gia nhập trong năm. Đó là nhờ nỗ lực từ các đóng góp tích cực của từ hoạt động của Văn phòng VLA, các Ban chuyên môn, VLI, VLR.

Tổng Thư ký VLA Nguyễn Duy Minh và đại diện cơ quan, doanh nghiệp thảo luận, dự báo về tình hình kinh tế trong năm 2023

Năm 2023, dự báo còn nhiều thách thức

Phát biểu tại Hội nghị, ông Trần Thanh Hải – Phó cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) ghi nhận và đánh giá cao thành tích mà VLA đã đạt được trong năm qua. Ông Hải nhấn mạnh, VLA đã tham gia rất tích cực vào công tác phản biện chính sách như: thu phí hạ tầng, tháo gỡ khó khăn từ các biện pháp phòng chống dịch Covid-19, đề xuất phát triển đội tàu container quốc tế, góp phần kiện toàn công tác quản lý nhà nước về logistics, tham gia hoạt động của Ủy ban 1899… Công tác đối ngoại của VLA được tăng cường và đã kết quả tích cực như: đăng ký thành công việc đăng cai Đại hội FIATA 2025; Phó Chủ tịch VLA được bầu làm Phó Chủ tịch AFFA…

Ông Trần Thanh Hải – Phó cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu – Bộ Công Thương ghi nhận, đánh giá cáo thành tích VLA đã đạt được

Dự báo về tình hình kinh tế trong năm 2023, ông Hải cho rằng ngành logistics Việt Nam trong năm 2023 sẽ đối mặt với nhiều thách thức như: Kinh tế thế giới suy thoái do tác động của chiến sự tại Ukraina, khả năng tác động đến tình hình sản xuất và xuất nhập khẩu, gây ra tác động dây chuyền đến dịch vụ logistics; Cước vận tải container giảm, tuy nhiên các yếu tố bất ổn đe dọa tính bền vững của chuỗi cung ứng vẫn hiện hữu (dịch bệnh, thiên tai, xung đột,…); Xu hướng xanh hóa hoạt động thương mại là trào lưu tất yếu, sẽ tạo ra tiêu chuẩn cao hơn, đồng nghĩa với việc thêm chi phí nhiều hơn cho hoạt động thương mại và logistics, như việc EU đánh thuế carbon…

VLA đoàn kết, quyết tâm thực hiện một cách hiệu quả kế hoạch hành động 2023

Ông Đào Trọng Khoa, Phó Chủ tịch thường trực VLA, Phó Chủ tịch AFFA cho biết, năm 2023 là năm bản lề của Nhiệm kỳ VIII (2021 – 2024), kỷ niệm 30 năm Ngày thành lập Hiệp hội, năm đầu tiên Hiệp hội triển khai việc chuẩn bị đăng cai FWC 2025, một sự kiện có ý nghĩa nâng tầm Hiệp hội, năm nền kinh tế có bước phát triển mới sau đại dịch Covid-19 tạo động lực mạnh mẽ cho ngành dịch vụ logistics nước ta.

Đại diện các Ban chuyên môn của VLA trong phiên thảo luận: “Hiệp hội VLA nâng cao hiệu quả hỗ trợ Hội viên trong năm 2023”

Năm 2023, VLA sẽ tập trung vào các hoạt động sau:

  1. Tích cực triển khai có hiệu quả công tác chuẩn bị cho việc đăng cai FWC-2025 để FWC là sự kiện quan trọng nhất trong công tác đối ngoại của Hiệp hội trong thời gian sắp tới. Tham gia FWC-2023 tại Bỉ nhằm tuyên truyền cho FWC-2025.
  2. Chuẩn bị tốt về mọi mặt cho việc tổ chức kỷ niệm 30 năm Ngày thành lập Hiêp hội (18/11/1993 – 18/11/2023). Phát động phong trào thi đua trong toàn Hiệp hội lập thành tích chào mừng Ngày thành lập Hiệp hội. Thực hiện công tác tuyên truyền cho sự kiện 30 năm Ngày thành lập Hiệp hội và FWC-2025, các hoạt động của Hiệp hội trong công tác chuyển đổi số.
  3. Hiệp hội và hội viên thực hiện có hiệu quả công tác “Đổi mới, sáng tạo, chuyển đổi số” mà Nghị quyết Đại hôi VIII của Hiệp hội đã đề ra, chú trọng vào hoạt động logistics thông minh, logistics xanh, logistics phục vụ nông nghiệp, thiết thực nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ, góp phần giảm chi phí logistics toàn ngành. Hiệp hội kết thúc thực hiện một số dự án có ý nghĩa thiết thực đối với Hội viên, như E-DO hàng container chung chủ; áp dụng Mô hình Buy-Ship-Pay: thực hiện thử nghiệm trên 2 sản phẩm nông sản (seafood và coffee), kết hợp với công ty đã có giải pháp tại Singapore chạy thử; ứng dụng FIATA E-BL…
  4. Các doanh nghiệp hội viên nghiên cứu thực hiện việc chuyển đổi mô hình kinh doanh giao nhận vận tải truyền thống sang kinh doanh mới ứng dụng khoa học công nghệ số, hiện đại với các doanh nghiệp 3PL và 4 PL đủ mạnh để đáp ứng yêu cầu của khách hàng trong điều kiện cạnh tranh ngày càng gay gắt trên thị trường trong nước và thế giới. Tận dụng các điều kiện thuận lợi do các FTA thế hệ mới mang lại, mở rộng thị trường cung cấp dịch vụ logistics.
  5. Hiệp hội sẽ phối hợp và tạo điều kiện cho Doanh nghiệp Hội viên đẩy mạnh hơn nữa công tác đào tạo nguồn nhân lực có kỹ năng cao, phù hợp với công tác chuyển đổi số, nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ cho khách hàng trong nước và ngoài nước, theo đó đẩy mạnh công tác tư vấn pháp luật kịp thời và có hiệu quả cho hoạt động kinh doanh của Hội viên.
  6. Phát huy kết quả tham gia thành công Hội chợ Expo 2022, Hội viên tích cực tham gia Hội chợ VLOG 2023, lần đầu tiên được Hiệp hội phối hợp với VINEXAD tổ chức tại Thành phố Hồ Chí Minh.
  7. Hoàn thành Báo cáo Nghiên cứu Chỉ số LPI của các tỉnh thành đã tiến hành năm 2022. Phổ biến và sử dụng kết quả Nghiên cứu vào công tác của Hiệp hội.
  8. Tiếp tục phát huy vai trò của Hiệp hội trong công tác phản biện chính sách xã hội, trọng tâm vào công tác giảm chi phí logistics, công tác phát triển ngành dịch vụ logistics, công tác Hải quan…
  9. Tiếp tục làm tốt công tác phát triển Hội viên, xây dựng Hiệp hội, Hội viên tích cực tham gia các hoạt động của Hiệp hội hướng tới kỷ niệm 30 năm Ngày thành lập Hiệp hội. Phấn đấu năm 2023 kết nạp được 100 hội viên mới.

Trên cơ sở nhận diện được các khó khăn, thách thức đang chờ đón trong năm 2023, nhưng với sự quyết tâm của Ban Chấp hành, sự đồng lòng hợp sức của doanh nghiệp Hội viên, sự ủng hộ, động viên, tạo điều kiện của cơ quan quản lý – đặc biệt là Bộ Công Thương… VLA tin rằng, ngành logistics Việt Nam sẽ tiếp tục vượt thách thức, gặt thành công, hoàn thành tốt nhiệm vụ là “xương sống” của cả nền kinh tế.

Hiệp hội VLA

Sự kiện VLA tổ chức

Thông báo quan trọng

Hướng Dẫn Đăng Ký eFBL
Hướng Dẫn Đăng Ký FMC Bond
Tài Liệu Kỹ Năng Soạn Thảo Hợp Đồng Logistics