Hiệp hội Doanh nghiệp Dịch vụ Logistics Việt Nam
Vietnam Logistics Business Association

/

/

Thêm nhiều giải pháp phát triển cụm cảng Cái Mép – Thị Vải

Thêm nhiều giải pháp phát triển cụm cảng Cái Mép – Thị Vải

Sáng ngày 18/6, tại tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu (BR – VT) đã diễn ra hội thảo Tiếp tục thực hiện các giải pháp phát triển cảng biển và dịch vụ hậu cần cảng tỉnh BR – VT. Với những tiềm năng và lợi thế sẵn có, nếu được khai thác tốt, cụm cảng Cái Mép – Thị Vải sẽ tạo ra sự phát triển đột phá cho ngành cảng biển Việt Nam. Tham dự Hội thảo có ông Nguyễn Hồng Lĩnh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh BR -VT; ông Nguyễn Văn Thọ, Chủ tịch UBND tỉnh BR – VT; ông Nguyễn Văn Công, Thứ trưởng Bộ GTVT, cùng đại diện các Bộ, Ngành và các chuyên gia, doanh nghiệp cảng biển.

Quang cảnh Hội nghị sáng ngày 18/6 tại tỉnh BR - VT

Phát biểu khai mạc tại Hội thảo, ông Nguyễn Văn Thọ – Chủ tịch UBND tỉnh cho biết, dịch vụ cảng biển và logistics được xác định là lĩnh vực kinh tế quan trọng trong cơ cấu kinh tế của BR-VT. Dự kiến giai đoạn 2016 – 2020, tổng sản lượng hàng hóa bằng tàu biển tăng 10%. Cụ thể, hàng container bằng tàu biển tăng trưởng bình quân trên 20%/năm. Nếu chỉ tính lượng hàng bằng tàu biển, hiệu suất khai thác cảng trên địa bàn tỉnh đến năm 2019 đạt 53%. Công suất khai thác hàng container tăng từ 20% năm 2015 lên 53% năm 2019.

Hiện nay, rào cản lớn nhất hạn chế sự phát triển của cụm cảng CM-TV vẫn là thiếu sự đồng bộ trong hạ tầng giao thông kết nối cảng; thiếu cở hạ tầng dịch vụ sau cảng; các thủ tục thông quan hàng hóa vẫn còn nhiều hạn chế… Những điều này làm tăng chi phí, chưa thật sự thu hút doanh nghiệp đưa hàng về cảng. Nhiều ý kiến đóng góp đã được đưa ra tại Hội thảo.

Ông Nguyễn Năng Toàn, Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn kiến nghị, Bộ GTVT, các Bộ, ngành liên quan cần tập trung nguồn lực đẩy nhanh tiến độ hoàn thành dự án cầu Phước An kết nối đường liên cảng tỉnh BRVT với khu vực Nhơn Trạch (tỉnh Đồng Nai) và cao tốc Bến Lức – Long Thành. Tuyến này được đưa vào hoạt động, cùng với cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu đang triển khai đầu tư sẽ giúp cho giao thông kết nối các tỉnh miền Tây Nam Bộ qua TP. HCM, Đồng Nai đến BR-VTđược nhanh chóng, thuận tiện, giảm áp lực giao thông cho Quốc lộ 51 hiện đang ngày càng quá tải. Khi triển khai xây dựng tuyến cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu, cần có phương án quỹ đất cho tuyến đường sắt chạy song song và các trạm/ga dừng tại các khu tập trung nhiều hàng hóa để có thể phát triển phương án kết nối đường sắt cho cả hàng hóa và vận chuyển hành khách trong tương.

Bà Đặng Thị Minh Phương, Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ Logistics cho rằng, cần xác định cụm cảnng CM-TV, bao gồm Cảng Cái Mép Hạ là một lợi thế cạnh tranh không chỉ của địa phương mà là của cả quốc gia trong chiến lược phát triển trở thành cảng trung chuyển của khu vực. Bà Phương nhấn mạnh, cơ sở hạ tầng của hệ thống CM-TV là lợi thế cạnh tranh phần cứng là điều kiện cần, tuy nhiên, tỉnh BR-VT phải tiếp tục cùng các nhà khai thác cảng có chiến lược thu hút các hãng tàu chọn CM-TV là cảng nằm trong hệ thống hải hành quốc tế của các Hãng tàu lớn thì mới có thêm điều kiện đủ.

Ông Trần Hoàng Vũ, Giám đốc khai thác Hãng tàu Maersk kiến nghị, luồng hành hải CM-TV cần được tiếp tục duy tu, nạo vét và mở rộng hơn nữa. Ông Vũ cho biết, mặc dù nhận được sự quan tâm và tạo điều kiện từ Cảng vụ hàng hải Vũng Tàu, Cục Hàng hải Việt Nam trong việc thí điểm đưa các tàu lớn đặc biệt là các tàu mẹ tuyến châu Âu, tuy nhiên độ sâu luồng và chiều rộng luồng hành hải hiện nay thực chất vẫn chưa đáp ứng được hoàn toàn xu thế gia tăng cỡ tàu mẹ trên thế giới. Các tàu hiện nay vẫn phải chờ con nước phù hợp để đủ điều kiện hành hải an toàn dẫn tới lãng phí chiếm dụng cầu bến, chi phí nhiên liệu để bắt kịp cảng kế tiếp.

Ông Nguyễn Văn Công, Thứ trưởng bộ GTVT cho biết, Bộ và các ban ngành liên quan đang tiến hành các giải pháp nạo vét duy tu luồng hành hải CM-TV đưa luồng tàu xuống còn 15,5m để đón được những tàu 20.000 – 24.000 TEUs bất cứ lúc nào mà không phải phụ thuộc vào thủy triều như hiện nay, theo kế hoạch trung hạn đến năm 2025 sẽ hoàn thành. Còn dự án cao tốc Vũng Tàu – Biên Hòa hiện đã được giao về cho tỉnh thực hiện, tuyến Bến Lức – Long Thành hiện đang báo cáo Chính phủ xin ý kiến thực hiện.

Kết thúc Hội nghị, Bí thư Tỉnh ủy BR-VT Nguyễn Hồng Lĩnh khẳng định, để phát huy tối đa lợi thế của cụm cảng CM-TV, tỉnh sẽ tập trung các giải pháp kết nối giao thông đường bộ, đường sắt liên cảng, thực hiện bằng được các tuyến cao tốc theo kế hoạch. Hiện tỉnh đã chuẩn bị quỹ đất hơn 2.000 ha để phát triển trung tâm logistics và các dịch vụ sau cảng; đồng thời phải hình thành được trung tâm kiểm tra hàng hóa hiện đại nhằm tạo thuận lợi tối đa cho doanh nghiệp trong việc thông quan hàng hóa. Tỉnh sẽ tập trung chọn lựa các nhà đầu tư đủ năng lực để thực hiện các dự án quan trọng như: trung tâm logistics Cái Mép Hạ, trung tâm logistics Lam Sơn, các đường giao thông kết nối… nhằm tạo sức bật mới cho BR-VT.
 
Box thông tin: Dài hơn 20 km, cảng Cái Mép – Thị Vải có tốc độ phát triển nhanh nhất thế giới năm 2017 và là một trong 21 cảng trên thế giới có thể đón tàu đến 200.000 tấn. Cảng này năm 2012 chỉ vài chục nghìn container hàng xuất nhập khẩu thì cuối năm ngoái tăng gấp 10 lần. Hàng hóa các tỉnh kinh tế trọng điểm phía Nam có sự dịch chuyển lớn từ cảng ở TP HCM về Cái Mép – Thị Vải. Chiếm 30% lượng hàng hóa xuất nhập khẩu bằng container cả nước, cảng Cái Mép – Thị Vải được kỳ vọng sẽ trở thành cửa ngõ giao thương phía Nam.
 
Nguồn: VLR

Sắp diễn ra

Nổi bật

Thông báo