Vận chuyển container hiện là phương thức vận chuyển hàng hóa phổ biến nhất và là trụ cột quan trọng của nền kinh tế toàn cầu. Tuy nhiên, trước những năm 1950, ý tưởng này vẫn chưa được hình thành rõ ràng. Thực tế, lịch sử của vận chuyển container đã bắt đầu từ rất lâu trước đó – có thể truy ngược lại từ thế kỷ XVIII.
Các container đang được chất lên “tàu container đầu tiên”, Ideal-X, vào năm 1956 / Nguồn: Maersk/SeaLand
Năm 1766:
Mọi thứ bắt đầu vào năm 1766, khi James Brindley, một trong những kỹ sư đáng chú ý nhất của thế kỷ 18, thiết kế Starvationer, một chiếc thuyền vận chuyển than giữa các địa điểm khai thác than ở Anh. Chiếc thuyền có thể chở 10 thùng gỗ để vận chuyển than qua Kênh Bridgewater của Anh.
Năm 1795:
Gần 30 năm sau, vào năm 1795, người Anh Benjamin Outram, một kỹ sư xây dựng, giám định viên và là người tiên phong trong lĩnh vực xây dựng kênh đào và đường xe điện, đã đưa ra một phát minh mà nhiều người coi là “container đầu tiên”. Mục đích của container của Outram cũng là vận chuyển than.
Ngựa kéo các container từ các mỏ than, dọc theo đường sắt, lên kênh đào, nơi chúng được chở trên xà lan. Khi đến đích, chúng lại được dỡ xuống khỏi xà lan và ngựa được sử dụng để chở chúng đến đích cuối cùng. Chúng ta có thể gọi đó là “dịch vụ vận tải đa phương thức đầu tiên” trong lịch sử.
Đây chính là cách vận chuyển container bắt đầu.
Những năm 1830:
Vào những năm 1830, than được vận chuyển bằng tàu hỏa. Một toa tàu có sức chứa bốn thùng gỗ đơn giản, sau đó được chất lên xe ngựa kéo. Mỗi toa có thể chở một thùng.
Những năm 1840:
Vào những năm 1840, hộp sắt xuất hiện và bắt đầu được sử dụng, bên cạnh hộp gỗ.
Thế kỷ 20:
Các mô hình khép kín dành cho vận tải đường bộ và đường sắt bắt đầu xuất hiện vào đầu thế kỷ 20. Vào khoảng thời gian này, trước Thế chiến II, nhiều nguyên mẫu container thô sơ khác nhau bắt đầu xuất hiện ở nhiều nước châu Âu.
Năm 1927:
Năm 1927, chúng ta chứng kiến cảnh hành lý của hành khách trên một chuyến tàu sang trọng giữa London, Vương quốc Anh và Paris, Pháp được đóng gói vào bốn container.
Năm 1934:
Sinh ra tại Bắc Carolina, Malcolm McLean (1913-2001) tốt nghiệp trung học năm 1931, sau đó ông làm việc trong vài năm để kiếm tiền mua một chiếc xe tải cũ. Năm 1934, McLean thành lập công ty vận tải của riêng mình, công ty này sau đó đã vận hành năm chiếc xe tải.
Malcolm-McLean / Nguồn: Maersk
Năm 1937:
Năm 1937, Malcolm McLean đã chứng kiến cảnh công nhân bốc xếp hàng hóa đóng gói và dỡ hàng trong nhiều giờ và cho rằng đây là việc lãng phí thời gian và tiền bạc.
Năm 1950:
Đến năm 1950, công ty của Malcolm McLean đã phát triển với 1.750 xe tải, trở thành công ty lớn thứ năm tại Mỹ trong lĩnh vực này.
Do vào khoảng năm 1950, chính phủ áp dụng các biện pháp kiểm soát và hạn chế về tải trọng và thuế đối với vận chuyển hàng hóa, và việc bị phạt tiền không phải là điều bất thường đối với các tài xế của công ty mình, McLean đã nghĩ đến việc phát triển một loại rơ moóc chở container có kích thước tiêu chuẩn có thể chất lên tàu hàng trăm chiếc. Điều này có nghĩa là phải ngừng hoạt động hầu hết các xe tải và sử dụng tàu để vận chuyển hàng hóa đến các bến xe tải khác nhau tại các cảng thành phố, do đó sẽ ít bị phạt hơn.
1955:
Bước tiếp theo của McLean là bán doanh nghiệp vận tải của mình vào năm 1955 và vay một khoản tiền mà ông sẽ sử dụng một phần để mua một công ty vận chuyển có tên là Pan-Atlantic Steamship Company, công ty này đã có quyền cập cảng tại một số thành phố cảng phía đông Hoa Kỳ.
McLean bắt đầu thử nghiệm các biến thể container khác nhau, đưa ra mô hình nguyên thủy được gọi là container cho đến ngày nay. Tuy nhiên, không giống như các container 20′ và 40′ hiện đại, container này dài khoảng 11 mét. Đây là giải pháp tiêu chuẩn, bền, có thể xếp chồng, dễ dàng đóng hàng và có thể khóa. Và để chở những thùng chứa này, đòi hỏi cần có một con tàu phù hợp. Vì thế, McLean đã mua một số con tàu chở dầu T2 từ Thế chiến II để cải tiến chúng theo cách có thể chở 58 container và 15.000 tấn dầu.
Trong khi đó, cùng năm đó, tàu chở container chuyên dụng đầu tiên, Clifford J.Rodgers, được đưa vào sử dụng để vận chuyển các container hàng hóa không theo tiêu chuẩn từ các đầu mối đường sắt ở Vancouver và Skagway. |
Clifford J.Rodgers dài 102,24 mét, rộng 14,33 mét và có thể chở các container được thiết kế riêng dài 2,14 mét, với sức chứa có lẽ tương đương với 65-70 TEU. Con tàu có thể di chuyển với tốc độ 11,75 hải lý và được vận hành bởi 15 thành viên thủy thủ đoàn. |
Năm 1956:
Khoảnh khắc đáng chú ý nhất trong lịch sử vận chuyển container là vào năm 1956, khi Pan-Atlantic Steamship Company sử dụng một trong những tàu chở dầu, Ideal X, để vận chuyển container trên tuyến đường nội địa Hoa Kỳ. Vào ngày 26 tháng 4 năm 1956, Ideal X rời cảng New Jersey để đi đến Houston, chở theo những chiếc xe tải-rơ moóc chở hàng.
Không lâu sau, công ty bắt đầu nhận được đơn đặt hàng vì McLean có thể cung cấp giải pháp vận chuyển hàng hóa với mức giá thấp hơn 25% so với chi phí tương ứng của các phương thức vận chuyển truyền thống.
Ideal X, “tàu container” đầu tiên
Sau chuyến đi đầu tiên thành công của Ideal X, McLean đã đặt hàng Gateway City, con tàu đầu tiên trên thế giới được thiết kế hoàn toàn mới để vận chuyển container.
Năm 1957:
Gateway City có sức chứa 226 container và thực hiện chuyến đi đầu tiên vào tháng 10 năm 1957, đi từ cảng New Jersey đến cảng Miami. Hàng hóa được đóng gói và dỡ hàng chỉ bởi hai người khuân vác với tốc độ 30 tấn một giờ.
Năm 1960:
Năm 1960, Công ty tàu hơi nước Pan-Atlantic được đổi tên thành Sealand Industries.
Năm 1964:
Tàu Ideal X đã bị loại bỏ tại Nhật Bản vào năm 1964 sau khi bị hư hại nặng nề do thời tiết khắc nghiệt.
Năm 1966:
Đến năm 1966, các container đã bắt đầu được chuyển ra khỏi Hoa Kỳ đến Hà Lan, Scotland, Việt Nam và Đông Á.
Năm 1999:
Hơn 30 năm sau, vào năm 1999, SeaLand đã được tập đoàn vận tải khổng lồ Maersk của Đan Mạch mua lại, cho đến nay vẫn là một trong những công ty vận tải container lớn nhất thế giới.
Thep Container news