Trong phân tích mới nhất của mình, Sea-Intelligence đã nghiên cứu sâu vào hiện tượng “dồn tàu”. Dồn tàu có thể được coi là một thước đo gián tiếp về áp lực lên các cảng và khả năng xảy ra các vấn đề tắc nghẽn tương ứng. Dựa trên dữ liệu, Sea-Intelligence cho biết, không có dấu hiệu cho thấy áp lực lên các cảng sẽ được giảm bớt trong thời gian tới.
Các tàu mẹ tại cảng Hamburg, Ảnh: HHM / Glaubitt
Hiện tượng “dồn tàu”, được định nghĩa là số lượng chuyến đi trong một tuần vượt quá số dịch vụ hàng tuần.
Công ty phân tích dữ liệu hàng hải Đan Mạch giải thích, “Từ góc độ thiết kế mạng lưới, đối với mỗi dịch vụ tuyến hàng tuần ở biển sâu, một tàu sẽ được lên lịch khởi hành từ một khu vực xuất phát mỗi tuần. Tuy nhiên, trong thực tế, một hãng tàu có thể có nhiều tàu khởi hành trong cùng một tuần, trên cùng một dịch vụ. Điều này có thể do các nguyên nhân như tàu bị trì hoãn dẫn đến trượt lịch sang tuần kế tiếp, thiếu tàu khiến các hãng phải triển khai hai tàu nhỏ hơn thay cho một tàu lớn, hoặc sử dụng tàu chở thêm để đáp ứng nhu cầu tăng cao hoặc giải quyết hàng hóa tồn đọng.”
Ví dụ, nếu có 17 chuyến đi trong một tuần và có 15 dịch vụ hàng tuần, “dồn tàu” sẽ bằng 2.
Đồ thị thể hiện mức độ dồn tàu trong hơn 10 năm qua. Nguồn: Sea-Intelligence.com, Sunday Spotlight, số 687
Các nhà phân tích của Sea-Intelligence đã tính toán mức độ dồn tàu trung bình trong giai đoạn 10 tuần và tập trung vào tuyến thương mại Á- Bắc Âu.
Trong tám năm trước đại dịch, mức độ dồn tàu tương đối thấp. Tuy nhiên, đại dịch đã gây ra sự gia tăng cực đoan, theo các nhà phân tích, và tình trạng này bắt đầu có xu hướng bình thường vào cuối năm 2023. Tuy nhiên, cuộc khủng hoảng Biển Đỏ đã gây ra một đợt tăng mới trong hiện tượng dồn tàu, trở lại gần mức đỉnh điểm như trong đại dịch.
“Hiện tượng dồn tàu tăng cao tạo ra áp lực lớn hơn lên các cảng và bến bãi,” ông Alan Murphy, Giám đốc điều hành của Sea-Intelligence, lưu ý. “Trong khi công suất cung ứng có thể vẫn như cũ khi xét trong hai tuần – ví dụ, không có chuyến tàu nào trong một tuần, sau đó có hai chuyến tàu trong tuần tiếp theo – việc có hai tàu khởi hành trong một tuần và không có tàu nào trong tuần tiếp theo tạo ra khối lượng công việc cực kỳ cao trong một tuần và không có việc gì trong tuần sau đó.”
Murphy chỉ ra rằng điều này làm tăng nguy cơ tắc nghẽn cảng, và như một hiệu ứng dây chuyền, gây áp lực tương tự lên việc sử dụng công suất của xe tải, đường sắt và xà lan.
“Hiện tượng dồn tàu có thể được coi là một thước đo gián tiếp về áp lực lên các cảng và khả năng xảy ra các vấn đề tắc nghẽn tương ứng. Dựa trên dữ liệu, không có dấu hiệu cho thấy áp lực lên các cảng sẽ được giảm bớt,” Murphy kết luận.
Theo Container news