Sáng nay (29/12), tại cảng Tân Cảng – Cái Cui, Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn (TCSG) cùng Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC) tổ chức thành công “Lễ đón chuyến tàu Container Tan Cang Foudation vào cụm cảng Cần Thơ”. Chuyến tàu khởi hành tại Cảng Tân Cảng 128 (Hải Phòng) vào ngày 24/12 và đến Cảng Tân Cảng Cái Cui rạng sáng ngày 29/12.
Nghi thức ấn nút phát lệnh làm hàng chuyến tàu Container Tan Cang Foundation sáng ngày 29/12
Tham dự sự kiện có các Lãnh đạo đại diện Bộ Giao thông vận tải, Lãnh đạo TP. Cần Thơ và các cơ quan ban ngành. Đại diện hai nhà khai thác tuyến dịch vụ có ông Phùng Ngọc Minh, Phó Tổng Giám đốc TCSG; ông Lê Quang Trung, Phó Tổng Giám đốc VIMC; và đại diện của Công ty Tân Cảng Shipping và VIMC shipping cùng các phòng ban của 2 đơn vị và đông đảo các khách hàng XNK, các đơn vị làm dịch vụ logistics và đại diện một số Hãng tàu.
Lãnh đạo Cần Thơ đánh giá cao ý nghĩa sự kiện vì đã thể hiện sự quyết tâm, tiên phong, trách nhiệm của Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn (TCSG) cùng Tổng công ty Hàng hải Việt Nam(VIMC) – 2 doanh nghiệp lớn của Nhà nước trong lĩnh vực khai thác cảng, Vận tải biển, cùng với TP. Cần thơ xây dựng mối liên kết bền vững giúp nhau cùng phát triển; sự kiện không chỉ có ý nghĩa với 02 doanh nghiệp mà còn có ý nghĩa hết sức quan trọng đối với TP. Cần Thơ nói riêng, khu vực ĐBSCL nói chung và các doanh nghiệp XNK trên địa bàn – nơi cung cấp 90% sản lượng gạo, 54% sản lượng lúa, 65% sản lượng thủy sản và 70% sản lượng trái cây xuất khẩu, đóng góp 40% giá trị sản xuất nông nghiệp của cả nước.
Ông Trần Việt Trường, Chủ tịch UBND TP. Cần Thơ phát biểu tại buổi lễ đón tàu
Cần Thơ được xác định vai trò, vị trí là đô thị cửa ngõ, trung tâm kinh tế của vùng hạ lưu đồng bằng sông Mêkông, đầu mối quan trọng về giao thông vận tải nội vùng và liên vận quốc tế. Nhằm cụ thể hóa Nghị quyết số 59-NQ/TW của Bộ Chính trị, Quốc hội đã ban hành Nghị quyết số 45/2022/QH15 ngày 11/01/2022 về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP. Cần Thơ. Trong đó, có quy định về quản lý tài chính, ngân sách nhà nước, chính sách ưu đãi hỗ trợ đầu tư đối với dự án nạo vét thu hồi sản phẩm luồng hàng hải Định An – Cần Thơ và Trung tâm liên kết sản xuất, chế biến, tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp vùng ĐBSCL. Vì vậy, việc khai thác mở lại tuyến tàu container nội địa Cần Thơ từ Hải Phòng vào thẳng ĐBSCL/vào cụm cảng Cái Cui, mà không qua phải ghé qua cảng TP. HCM đã tạo ra giải pháp dịch vụ logistics trọn gói, tiết kiệm được thời gian và chi phí vận chuyển cho các doanh nghiệp XNK trên địa bàn, thúc đầy sự phát triển kinh tế cả vùng ĐBSCL.
Với sự kết hợp tất cả nguồn lực tin cậy sẵn có giữa hệ sinh thái TCSG và VIMC cùng những lợi thế về vị trí địa lý và tiềm năng kinh tế của vùng sông nước Miền Tây, Cụm cảng Cần Thơ (Cảng Tân Cảng Cái Cui & Cảng Cái Cui) được kỳ vọng phát triển thành “chợ” container của khu vực ĐBSCL, qua đó thu hút các đội tàu trong và ngoài nước, tạo điều kiện phát triển cho loại hình dịch vụ vận chuyển container hàng nội địa và xuất khẩu. Bằng việc đưa hàng hóa trực tiếp từ cảng Hải Phòng vào TP. Cần Thơ, không qua cảng khu vực TP. HCM, mở ra triển vọng để TP. Cần Thơ trở thành địa điểm gom hàng và kết nối chuỗi logistics từ ĐBSCL đi cụm cảng Cái Mép để xuất tàu, hướng tới đi thẳng tuyến quốc tế Nội Á; tiết kiệm được thời gian và đến 40% chi phí vận chuyển cho khách hàng XNK trong khu vực.
Tuyến vận tải container đường biển kết nối với Cảng Tân Cảng Cái Cui (tỉnh Cần Thơ) đã được khai thác cùng sự hợp tác giữa Công ty Cổ phần Vận tải biển Tân Cảng (Tan Cang Shipping) và Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC). Chuyến tàu khởi hành tại Cảng Tân Cảng 128 (Hải Phòng) vào ngày 24/12/2022 và đến Cảng Tân Cảng Cái Cui vào ngày 29/12/2022. Sắp tới, dự kiến tuyến này sẽ được khai thác với tần suất 2 chuyến/ tháng, tiến đến 1 chuyến/tuần nếu có sự ủng hộ của các doanh nghiệp trên địa bàn đảm bảo lượng hàng cho tàu 600 TEU.
Tàu cập cảng Cái Cui
Để góp phần duy trì tuyến dịch vụ và hiện thực các mục tiêu đã đề ra cần có sự chung tay của các cấp chính quyền, địa phương và cơ quan hữu quan trong việc tạo điều kiện và khuyến khích các doanh nghiệp tại địa phương và khu vực lân cận sử dụng dịch vụ tại Cảng Tân Cảng Cái Cui, các công tác kiểm hóa, soi chiếu, chiếu xạ… Bộ Giao thông vận tải và Cục Hàng Hải Việt Nam duy trì thường xuyên và mớn nước ổn định cho tàu container có trọng tải lớn vào luồng hàng hải chính của khu vực. Phát biểu tại buổi Lễ, Lãnh đạo Cần Thơ cũng nhấn mạnh sẽ đẩy nhanh dự án xã hội hóa nạo vét luồng Định An để có thể 2 tuyến luồng hàng hai cho tàu chạy song song, giải phóng được ách tắc của luồng một chiều cho các tàu lớn phải chờ lâu để đi qua.
Việc khai thác mở lại tuyến tàu container nội địa Cần Thơ từ Hải Phòng vào thẳng ĐBSCL/vào cụm cảng Cái Cui là dấu ấn nổi bật cho kết nối liên vùng, tạo tiền đề cho việc kết nối thẳng Đồng bằng sông Cửu Long với cụm Cảng nước sâu Cái Mép và các dịch vụ cho các tàu Quốc tế tuyến Nội Á, kết nối với hàng hóa từ sân bay Quốc tế Cần Thơ trong tương lai, thúc đẩy kinh tế ĐBSCL với cả nước và quốc tế, phát triển trung tâm Logistics vùng Đồng bằng sông Cửu Long. Hiện tại, Tổng Công ty TCSG đã phát triển đồng bộ cả tuyến vận tải container bằng tàu, sà lan, cùng với đường bộ kết nối hàng hóa tại các địa điểm trọng yếu, giúp cho các doanh nghiệp được thuận lợi trong việc lưu thông hàng hóa xuất nhập khẩu; góp phần phát triển kinh tế xã hội, củng cố an ninh – quốc phòng tại các địa phương.
Hiệp hội VLA