Trong bối cảnh hiện có khoảng 70% lượng xe vận tải container tại TP. Hồ Chí Minh chưa được cấp mã QR Code, Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ logistics Việt Nam cho rằng thành phố cần sớm có hướng tháo gỡ trong quá trình thực hiện Chỉ thị số 12/CT-TU. Nếu không sẽ làm đứt gãy nghiêm trọng chuỗi cung ứng, không thể vận chuyển hàng hoá sản xuất, ùn tắc cảng biển và các khu công nghiệp.
Siết chặt hoặt động của doanh nghiệp
Thành ủy TP. Hồ Chí Minh vừa ban hành Chỉ thị số 12-CT/TU tăng cường một số biện pháp thực hiện Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn thành phố theo hướng siết chặt hơn các hoạt động kinh tế – xã hội. Một trong những nội dung chỉ đạo là thu hẹp diện các nhóm đối tượng hoạt động trong thời gian thực hiện Chỉ thị 16
Theo đó, thành phố tạm dừng các hoạt động sản xuất kinh doanh và hoạt động của các công trường, công trình xây dựng, giao thông chưa thật sự cấp bách. Ngân hàng, chứng khoán bảo đảm hoạt động mức độ duy trì công suất để cung ứng kịp thời dịch vụ cần thiết, riêng đối với các chi nhánh hoặc phòng giao dịch, có thể hoạt động luân phiên, bố trí nhân sự làm việc trực tiếp theo ca kíp, thực hiện nghiêm giãn cách.
Bên cạnh đó, thành phố cũng siết chặt hoạt động của doanh nghiệp. Chỉ những doanh nghiệp dịch vụ thiết yếu về y tế, dược phẩm, lương thực, thực phẩm, cung cấp suất ăn cho các bệnh viện, khu cách ly, khu thu dung điều trị; cung cấp điện, nước, gas, bưu chính, viễn thông, vệ sinh công cộng, vận chuyển hàng hóa thiết yếu; kho bạc nhà nước, dịch vụ tang lễ và một số dịch vụ thiết yếu khác do cấp có thẩm quyền quy định được hoạt động theo yêu cầu phục vụ và bảo đảm an toàn.
Các doanh nghiệp sản xuất khác chỉ được phép hoạt động với điều kiện phải bảo đảm an toàn, tuân thủ nghiêm nguyên tắc “3 tại chỗ” và “một cung đường, hai điểm đến”; kiên quyết dừng ngay lập tức và xử phạt nghiêm đối với các trường hợp hoạt động không bảo đảm các yêu cầu công tác phòng, chống dịch.
Riêng với các chốt, trạm kiểm soát dịch Covid-19 tại cửa ngõ ra vào thành phố chỉ giải quyết cho xe công vụ, các loại phương tiện vận tải hàng hóa có mã (QR Code) nhận diện được phép vận chuyển, vận tải vào thành phố hoặc lưu thông qua thành phố; các xe cá nhân của cơ quan nhà nước, lực lượng vũ trang, phục vụ phòng, chống dịch và các mục đích công vụ; xe đưa rước người dân thành phố về quê theo kế hoạch.
Quy định rõ hoạt động vận tải thiết yếu
Đại diện doanh nghiệp tại TP. Hồ Chí Minh cho rằng, Chỉ thị này rất cần thiết và “hoàn toàn ủng hộ” với quyết tâm nhanh chóng đẩy lùi dịch bệnh. Tuy vậy, để việc triển khai Chỉ thị 12/CT-TU hiệu quả, vừa bảo đảm phòng chống dịch vừa lưu thông hàng hoá và tiếp tục đáp ứng việc sản xuất, kinh doanh, các doanh nghiệp cho rằng trước hết cần quy định rõ hoạt động vận tải thiết yếu.
Cụ thể, theo Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ logistics Việt Nam Lê Duy Hiệp, các hoạt động vận tải thiết yếu bao gồm vận tải hàng hoá thiết yếu phục vụ nhu cầu sinh hoạt đời sống của nhân dân và công tác phòng chống dịch bệnh của thành phố; vận tải nguyên vật liệu, thành phẩm, thiết bị, phụ tùng phục vụ sản xuất, xuất khẩu hoặc lưu trữ hàng hoá.
Đối với các doanh nghiệp kinh doanh vận tải, logistics được phép hoạt động, cần bảo đảm các lao động là lái xe, người hỗ trợ lái xe, nhân sự hỗ trợ vận tải làm việc tại kho, cảng, trung tâm phân phối cũng như trung tâm logistics được phép làm việc. Các doanh nghiệp phải làm giấy xác nhận và chịu trách nhiệm về tính xác thực trước cơ quan quản lý nhà nước về nhóm lao động này.
Song song với đó, cần cho phép lao động là nhân sự hỗ trợ vận tải làm việc tại văn phòng. Muốn vậy, doanh nghiệp cần có danh sách cụ thể xác nhận của doanh nghiệp về tính tuân thủ các quy định phòng, chống dịch để thực hiện các nghiệp vụ hậu cần liên quan đến các nhóm hàng thiết yếu.
Bên cạnh đó, thành phố cần có hướng tháo gỡ khó khăn khi thực hiện yêu cầu xe tải phải có mã QR Code khi đi qua các chốt kiểm dịch ở cửa ngõ thành phố.
Theo thống kê nhanh của Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ logistics Việt Nam, hiện có trên 70% lượng xe vận tải container chưa được cấp mã QR Code dù phần lớn đã đăng ký qua các đầu mối cảng. Nếu lượng xe này không được đi qua các chốt kiểm dịch sẽ gây đứt gãy nghiêm trọng chuỗi cung ứng, không thể vận chuyển hàng hoá sản xuất, ùn tắc cảng biển và các khu công nghiệp.
Do vậy, các doanh nghiệp vận tải, logistics đề nghị Sở Giao thông – Vận tải TP. Hồ Chí Minh có thêm cơ chế cấp nhanh mã QR Code và có số đường dây nóng (hotline) để hỗ trợ doanh nghiệp; đồng thời tạm thời chưa áp dụng tại thời điểm này cho đến khi Sở cấp hết các hồ sơ tồn đọng.
Theo Báo Đại biểu nhân dân online