Theo Quy hoạch tỉnh Kiên Giang, sẽ định hướng phát triển các cảng tổng hợp tại địa phương cho cỡ tàu dự kiến khoảng 1.000-2.000 DWT.
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà vừa ký quyết định phê duyệt Quy hoạch tỉnh Kiên Giang thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Theo quy hoạch, phương án phát triển kết cấu hạ tầng kỹ thuật tỉnh Kiên Giang có phát triển đường bộ, cảng hàng không và sân bay, cảng biển, đường thủy nội địa và thực hiện theo các quy hoạch ngành quốc gia được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.
Các cảng thủy nội địa tỉnh Kiên Giang thời kỳ 2021-2030 sẽ phát triển các cảng tổng hợp và cảng chuyên dùng (Ảnh minh họa).
Theo quy hoạch, tại Kiên Giang, định hướng phát triển các cảng tổng hợp cho cỡ tàu dự kiến khoảng 1.000-2.000 DWT, với nhiều cảng như cảng Linh Huỳnh (huyện Hòn Đất), cảng Xẻo Nhàu (huyện An Minh), cảng xã đảo Nam Du, Lại Sơn (huyện Kiên Hải), cảng xã đảo Sơn Hải, Hòn Nghệ (huyện Kiên Lương), cảng xã Tiên Hải (thành phố Hà Tiên).
Cùng đó, sẽ phát triển các cảng thủy nội địa chuyên dùng như cảng tại Khu công nghiệp (KCN) Thuận Yên (thành phố Hà Tiên) trên kênh Rạch Giá – Hà Tiên cho tàu cỡ 500 DWT; Cảng tại nhà máy xi măng Insee (huyện Kiên Lương) trên kênh Holcim Lung Lớn II cho tàu trọng tải cỡ 1.000-2.000 DWT; cảng tại KCN Xẻo Rô (huyện An Biên) trên sông Cái Lớn cho tàu trọng tải 500 DWT; cảng tại KCN Tắc Cậu (huyện Châu Thành) trên sông Cái Bé; cảng tại KCN Kiên Lương II (huyện Kiên Lương) trên sông Lung Lớn II.
Đối với các tuyến vận tải thủy từ bờ ra đảo phát triển trong giai đoạn 2021-2030, ngoài các tuyến hiện hữu như Ba Hòn – Hòn Heo, Ba Hòn – Hòn Nghệ, Rạch Giá – Hòn Tre, Rạch Giá – Hòn Sơn Rái, Rạch Giá – Hòn Nghệ, Tắc Cậu – Hòn Tre, Tắc Cậu – Hòn Nghệ, Hà Tiên – Hòn Heo, Xẻo Nhàu – Hòn Sơn Rái, còn có những tuyến định hướng mới như tuyến Hòn Tre – Nam Du, Hòn Đất – Hòn Tre, cùng hoạt động chở khách du lịch ven bờ biển và quanh các đảo.
Nguồn: logistics.gov