Hiệp hội Doanh nghiệp Dịch vụ Logistics Việt Nam
Vietnam Logistics Business Association

/

/

Thị trường cước phí đường biển đang có xu hướng giảm

Thị trường cước phí đường biển đang có xu hướng giảm

           Chỉ số tổng hợp đã giảm 3% trong tuần (3.2023) và đã giảm tới 80% so với cùng tuần năm ngoái. Chỉ số tổng hợp Drewry WCI mới nhất 09/03/2023 là $1,806/container 40′ hiện thấp hơn 83% so với mức đỉnh $10,377 đạt được vào tháng 9 năm 2021. Chỉ số này thấp hơn 33% so với mức trung bình 10 năm là $2,691, cho thấy xu hướng quay trở lại mức giá bình thường hơn, nhưng vẫn cao hơn 27% so với mức trung bình năm 2019 (trước đại dịch) là 1.420 USD. 

         Chỉ số tổng hợp trung bình (Average composite index) từ đầu năm đến nay là $1.994/container 40ft, thấp hơn $697 so với mức trung bình trong 10 năm ($2.691 đã đề cập ở trên).  Chỉ số tổng hợp vẫn giảm 3% xuống còn 1.806,43 USD/container 40ft và thấp hơn 80% so với cùng kỳ năm 2022. Giá cước trên tuyến Thượng Hải – Genoa giảm 8% tương đương 190 USD xuống mức 2.287 USD/40ft. Giá trên tuyến Rotterdam – New York giảm 4% tương đương 196 USD xuống còn 5.377 USD/ 40 ft. Giá cước tuyến Thượng Hải – Los Angeles và Thượng Hải – New York giảm 2% mỗi chuyến xuống còn $1,916 và $2,707/40ft và Thượng Hải-New York giảm 2% mỗi chuyến xuống còn lần lượt là 1.916 USD và 2.707 USD/container 40ft. Tương tự, giá trên các tuyến Rotterdam-Thượng Hải và Thượng Hải-Rotterdam giảm 2% mỗi tuyến, xuống còn lần lượt là 702 USD và 1.562 USD/40ft. Tuy nhiên, giá cho các tuyến Los Angeles-Thượng Hải và New York-Rotterdam đã tăng 1% mỗi tuyến lên lần lượt 1.083 USD và 1.165 USD/hộp 40ft.  Công ty dự báo giá cước hàng đầu thế giới -Drewry dự kiến sẽ giảm tỷ lệ nhỏ hàng tuần trong vài tuần tới.

 

Một số thông tin cước đường biển để tham khảo trong tháng 3 này của một freight forwarder được hãng tàu chào từ cảng Hải Phòng:

HP-WC (bờ Tây), USD 1000/ 20ft và USD 1150/ 40ft, EMC (Ever Green)

HP-EC (bờ đông), USD 1470/ 20ft và USD 2100/ 40ft, EMC

HP-Rotterdam/ Southampton/ Ham USD 670/ cont 20 và USD 1200/ cont 40, YML

HP-TOKYO/NAGOYA (main port): 1. COSCO 270/470 + LCC. 2. OOCL 352/564+ LCC.

3. WHL 490/950+ LCC, 4. MAERSK 380/715+ LCC. 5. CMA 396/742+ LCC. 6. HASCO

-transit: 350/560 all in + telex. -direct: 400/700+ LCC.

HP- Shanghai, USD 75/ cont 20’ và USD 150/ cont 40’

HP-Qingdao, USD 60/cont 20’ và USD150/ cont 40’

Nguyên nhân chính làm giá cước giảm là do quan hệ cung cầu hàng-tàu. Chuỗi cung ứng thế giới bị đứt gãy, chiến sự ở Ukraine, lạm phát ở Châu Âu và Châu Mỹ sức mua giảm. Các cảng biển không còn bị tắc nghẽn. Container rỗng không còn khan hiếm mà dư thừa. Bên cạnh đó việc một số tàu đóng mới đã đưa vào kinh doanh nên lượng tàu đáp ứng nguồn cầu tốt hơn…

Nguồn:  Drewry World Container Index 9.3.2023 và VLA tổng hợp

Sự kiện VLA tổ chức

Thông báo quan trọng

Hướng Dẫn Đăng Ký eFBL
Hướng Dẫn Đăng Ký FMC Bond
Tài Liệu Kỹ Năng Soạn Thảo Hợp Đồng Logistics