Hiệp hội Doanh nghiệp Dịch vụ Logistics Việt Nam
Vietnam Logistics Business Association

/

/

Quy hoạch khu bến Cái Mép thành cửa ngõ trung chuyển quốc tế

Quy hoạch khu bến Cái Mép thành cửa ngõ trung chuyển quốc tế

Quy hoạch khu bến Cái Mép có tới 32 cầu cảng, khu bến Thị Vải 37 cầu cảng

Theo “Quy hoạch chi tiết nhóm cảng biển, bến cảng, cầu cảng, bến phao, khu nước, vùng nước thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050” của Bộ GTVT trình Thủ tướng Chính phủ mới đây, cảng biển Cái Mép – Thị Vải sẽ được quy hoạch để đáp ứng cho các tàu trọng tải lớn cập cảng làm hàng trong tương lai.

Cụ thể, khu bến Cái Mép được quy hoạch để đến năm 2025, quy mô phát triển sẽ từ 26 – 27 cầu cảng với tổng chiều dài đạt 6.679 m, năng lực thông qua từ 113,6 triệu tấn đến 130,1 triệu tấn.

Đến năm 2030, quy mô phát triển của khu bến Cái Mép từ 31 – 32 cầu cảng với tổng chiều dài từ 8.479 m – 8.879 m, năng lực thông qua từ 145,6 triệu tấn đến 170,1 triệu tấn.

Đối với khu bến Thị Vải sẽ có quy mô phát triển từ 28 – 32 cầu cảng vào năm 2025, với tổng chiều dài từ 7.966 – 9.095 m. Năng lực thông qua của khu bến từ 44,7 triệu tấn đến 59,2 triệu tấn.

Đến năm 2030, dự kiến quy mô phát triển của khu bến Thị Vải từ 33 – 37 cầu cảng với tổng chiều dài từ 9.367 – 10.742 m, năng lực thông qua đạt từ 53 triệu tấn đến 71,9 triệu tấn.

Các bến phao, khu neo đậu chuyển tải hàng hóa tại khu vực Gành Rái, Cái Mép sẽ duy trì khai thác theo hiện trạng và từng bước di dời khi các cảng cứng đáp ứng nhu cầu xếp dỡ hoặc để bảo đảm phát triển bến cảng cứng theo quy hoạch.

Tại dự thảo Đề án “Quy hoạch chi tiết nhóm cảng biển, bến cảng, cầu cảng, bến phao, khu nước, vùng nước thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050”, khu bến Cái Mép được quy hoạch với chức năng cảng cửa ngõ, trung chuyển quốc tế; có bến container, tổng hợp, hàng rời, hàng lỏng/khí. Trong khi đó, khu bến Thị Vải được quy hoạch để phục vụ phát triển kinh tế – xã hội liên vùng.

Đầu tư xây dựng tuyến luồng Cái Mép – Thị Vải thành luồng hai làn

Để đảm bảo mục tiêu phát triển của quy hoạch, việc phát triển kết cấu hạ tầng hàng hải công cộng tại khu vực cũng theo từng giai đoạn.

Cụ thể, đến năm 2025, sẽ nâng cấp tuyến luồng Cái Mép – Thị Vải từ phao số “0” vào khu bến cảng container Cái Mép.

Trong đó, đoạn luồng từ phao số “0” đến thượng lưu bến cảng container quốc tế Cái Mép (CMIT) cho tàu đến 200.000 tấn/18.000 Teu giảm tải hoặc lớn hơn; Đoạn luồng từ thượng lưu bến cảng container quốc tế Cái Mép (CMIT) đến thượng lưu bến cảng container Tân cảng Cái Mép (TCIT và TCCT) cho tàu đến 160.000 tấn giảm tải hoặc lớn hơn; Đoạn luồng từ thượng lưu bến cảng container Tân cảng Cái Mép (TCIT và TCCT) đến bến cảng khởi động Phước An cho tàu 60.000 tấn đầy tải hoặc lớn hơn.

Đến năm 2030, nạo vét luồng Soài Rạp cho tàu trọng tải từ 50.000 tấn đến 70.000 tấn, luồng sông Vàm Cỏ cho tàu đến 20.000 tấn, luồng đảm bảo cho tàu 30.000 tấn ra vào với đoạn luồng từ bến cảng Phước An đến bến cảng Gò Dầu trên sông Thị Vải.

Đặc biệt, giai đoạn này sẽ nghiên cứu đầu tư xây dựng tuyến luồng Cái Mép – Thị Vải thành luồng hai làn tiếp nhận tàu trọng tải đến 250.000 tấn/24.000 Teu phù hợp với tiến trình phát triển các bến cảng phía hạ lưu.

Cùng đó, đề xuất đầu tư xây dựng hệ thống quản lý hành hải tàu biển (VTS) tại các tuyến luồng hàng hải nhóm cảng biển số 4.

Hạ tầng giao thông kết nối được định hướng sẽ triển khai thực hiện các quy hoạch giao thông vận tải đã được phê duyệt. Trong đó ưu tiên, tập trung phát triển hạ tầng giao thông kết nối đến cảng.

Với những hạ tầng phục vụ cho việc phát triển khu bến cảng Cái Mép – Thị Vải, ưu tiên xây dựng tuyến cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu, đoạn Biên Hòa – Cái Mép kết nối khu cảng Cái Mép – Thị Vải, cùng các tuyến đường liên cảng, các tuyến kết nối tới các bến cảng khu vực Cái Mép – Thị Vải (cầu Phước An kết nối đường liên cảng Cái Mép – Thị Vải với cao tốc Bến Lức – Long Thành).

Đối với hạ tầng đường thủy nội địa và ven biển, tập trung cải tạo nâng cấp các tuyến hành lang đường thủy nội địa theo quy hoạch. Trong đó, ưu tiên cải tạo nâng cấp các tuyến đường thủy nội địa theo hành lang logistics kết nối giữa Đông Nam Bộ, Tây Nam Bộ đến các cảng biển khu vực TP. HCM và Bà Rịa – Vũng Tàu, cùng tuyến vận tải thủy quốc tế Campuchia.

Hạ tầng đường sắt được định hướng nghiên cứu đầu tư tuyến đường sắt Biên Hòa – Vũng Tàu kết nối với tuyến đường sắt Sài Gòn – Lộc Ninh để vận chuyển hàng hóa từ khu vực Đông Nam Bộ, Tây Nguyên và liên vận quốc tế về khu vực Cái Mép.

Nguồn: logistics.gov.vn

Sắp diễn ra

Nổi bật

Thông báo