Hai đoạn cao tốc quốc lộ 45 – Nghi Sơn và Nghi Sơn – Diễn Châu sẽ được thông xe dịp 2/9, giúp ôtô rút ngắn thời gian từ Thanh Hóa đến Nghệ An còn 1,5 giờ.
Cao tốc Bắc Nam giai đoạn 1 (2017-2021) gồm 11 dự án thành phần, đến nay đã hoàn thành 6 với tổng chiều dài 425 km, còn 5 dự án chưa thông xe. Dịp 2/9 tới, có thêm hai đoạn cao tốc qua Thanh Hóa và Nghệ An đưa vào khai thác.
Cao tốc quốc lộ 45 – Nghi Sơn dài 43 km đi qua huyện Nông Cống, thị xã Nghi Sơn (Thanh Hóa), tổng mức đầu tư hơn 5.530 tỷ đồng, khởi công từ tháng 7/2021. Dự án được chuyển đổi từ phương thức đầu tư đối tác công tư (PPP) sang đầu tư công.
Trong giai đoạn đầu, đoạn cao tốc được xây dựng 4 làn xe, nền đường 17 m, vận tốc thiết kế 80 km/h, không có làn dừng khẩn cấp mà bố trí điểm dừng. Giai đoạn hoàn chỉnh sẽ có 6 làn xe, nền đường 32 m, vận tốc thiết kế 100-120 km/h.
Dự án này sẽ kết nối với cao tốc Mai Sơn – quốc lộ 45 (Ninh Bình – Thanh Hóa) tại nút giao Tân Phúc (Nông Cống). Hiện 9,5 km từ nút giao Đông Xuân đi Tân Phúc thuộc đoạn cuối cao tốc Mai Sơn – quốc lộ 45 sắp hoàn thành, sẽ khai thác từ 2/9.
Thi công trên cao tốc quốc lộ 45 – Nghi Sơn. Ảnh: Anh Duy
Theo đại diện Bộ Giao thông Vận tải, khối lượng toàn dự án này đã đạt hơn 80% tiến độ tổng thể, trong đó phần tuyến chính trên 90%. Nhiều đoạn đã hoàn thành thảm bêtông nhựa lớp cuối, các nhà thầu đang khẩn trương thi công cuốn chiếu, thảm cấp phối đá dăm các đoạn dỡ tải theo dõi lún, dựng dải phân cách, gia cố mái taluy, đóng cọc hàng rào bảo vệ, hàng rào hộ lan, lắp đường ống điện, cấp thoát nước. Cầu Yên Mỹ, cầu vượt hồ dài nhất trên tuyến đường bộ cao tốc Bắc Nam, cũng đang được đẩy nhanh tiến độ.
Dự án cao tốc Nghi Sơn – Diễn Châu dài 50 km, trong đó đoạn qua Thanh Hóa 6,5 km và Nghệ An 43,5 km. Điểm đầu tại Nghi Sơn, kết nối với cao tốc quốc lộ 45 – Nghi Sơn và điểm cuối tại xã Diễn Tháp (Diễn Châu, Nghệ An), thuộc nút giao nối với cao tốc Diễn Châu – Bãi Vọt. Dự án có tổng mức đầu tư hơn 7.290 tỷ đồng, trong đó tổng giá trị xây lắp khoảng 4.400 tỷ đồng.
Đoạn cao tốc này được xây dựng 4 làn xe, nền đường 17 m, vận tốc thiết kế 80 km/h, không có làn dừng khẩn cấp. Giai đoạn hoàn chỉnh sẽ có 6 làn xe, nền đường 32,25 m, vận tốc thiết kế 100-120 km/h.
Nhà thầu thảm bêtông nhựa trên cao tốc Nghi Sơn – Diễn Chấu. Ảnh: Anh Duy
Theo đại diện Bộ Giao thông Vận tải, khối lượng thi công trên tuyến đạt khoảng 93%, các nhà thầu đang tăng cường nhân lực, thiết bị để thông xe vào dịp 2/9.
Tại buổi kiểm tra hiện trường vào tháng 7, Bộ trưởng Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thắng yêu cầu Ban Quản lý dự án 6 lập kế hoạch tiến độ để đến 20/8 cơ bản xong các phần việc chính, hoàn thành dự án cao tốc Nghi Sơn – Diễn Châu dịp 2/9. Nhà thầu nào để chậm tiến độ sẽ chiếu theo hợp đồng để xử lý. Riêng đường gom, đường dân sinh cho phép đến 30/9 hoàn thành.
Hai đoạn cao tốc được thông tuyến sẽ rút ngắn thời gian từ Thanh Hóa đi Nghệ An từ 3 giờ nếu đi quốc lộ 1 xuống còn 1,5 giờ. Đi từ Hà Nội đến Diễn Châu (Nghệ An) sẽ chỉ mất 3,5 giờ, thay vì khoảng 5 giờ như hiện nay. Sau khi thông xe, hai đoạn cao tốc tạm thời chưa thu phí.
Dự kiến cuối năm nay cầu Mỹ Thuận 2 sẽ hoàn thành. Hai đoạn cao tốc cuối cùng của cao tốc Bắc Nam giai đoạn 1 là Diễn Châu – Bãi Vọt, Cam Lâm – Vĩnh Hảo sẽ được hoàn thành 2024.
Nguồn: vnexpress.net