Nên đi đăng kiểm vào tháng 2 và tháng 3 năm 2024 vì đây là thời điểm có số lượng phương tiện đi đăng kiểm thấp để tránh phải chờ đợi lâu. Đây là một trong những nội dung trong công văn của Cục Đăng kiểm Việt Nam vừa gửi tới Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ logistics Việt Nam.
Trong công văn Cục Đăng kiểm nêu rõ chủ phương tiện nên tận dụng tháng 2, tháng 3 năm 2024 để đưa phương tiện đến kiểm định sớm hoặc phối hợp với đơn vị đăng kiểm để thực hiện nghiệm thu, kiểm định lại đối với một số trường hợp đã thi công cải tạo hoặc tự ý thi công cải tạo không đúng với Giấy chứng nhận kiểm định, Tem kiểm định đã cấp trước ngày 15/02/2024. Đồng thời chủ phương tiện nên chủ động kiểm tra, bảo dưỡng, sửa chữa các hư hỏng (nếu có) của phương tiện trước khi đi kiểm định, để tránh phương tiện có kết quả kiểm định không đạt phải khắc phục sửa chữa nhiều lần, kéo dài thời gian đăng kiểm, gây áp lực cho các trung tâm kiểm định.
Một nội dung quan trọng khác trong công văn đó là những điểm mới của Thông tư số 43/2023/TT- BGTVT ngày 29/12/2023 của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải về việc sửa đổi, bổ sung một số điều của thông tư 85/2014/TT-BGTVT ngày 31/12/2014 của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải quy định về cải tạo phương tiện giao thông cơ giới đường bộ (Thông tư 43 sẽ có liệu lực từ ngày 15/02/2024). Đó là 19 trường hợp xe cơ giới có sự thay đổi nhưng chủ xe có thể đưa phương tiện đi kiểm định an toàn kĩ thuật và bảo vệ môi trường (ATKT & BVMT) phương tiện cơ giới đường bộ hoặc được nghiệm thu ngay việc nghiệm thu kết hợp với kiểm định ATKT & BVMT mà không phải thực hiện thủ tục lập hồ sơ thiết ké xe cơ giới cải tạo, cụ thể gồm:
09 trường hợp xe cơ giới có sự thay đổi nhưng không được coi là cải tạo, thực hiện kiểm định ATKT & BVMTđể được cấp Giấy chứng nhận kiểm định, Tem kiểm định tương tự như xe thông thường như: thay đổi cửa lên xuống khoang hành khách (không bao gồm thay đổi vị trí và kích thước cửa); thay đổi một số kết cấu thùng chở hàng như: bịt kín hoặc thay đổi kết cấu cánh cửa thùng hàng; thay thế tôn bọc dạng phẳng thành dạng sóng hoặc ngược lại; bọc thêm tôn phần khung của xe mui phủ không làm tăng chiều cao thành thùng hàng….; lắp, thay thế hoặc tháo bỏ nắp che khoang hàng; lắp thêm đèn sương mù dạng rời ….
10 trường hợp miễn lập hồ sơ thiết kế xe cơ giới cải tạo, thực hiện ngay nghiệm thu xe cơ giới cải tạo kết hợp kiểm định ATKT & BVMT để được cấp giấy chứng nhận ATKT & BVMT xe cơ giới cải tạo, Giấy chứng kiểm định, Tem kiểm định như: xe ô tô tập lái, xe ô tô tải tự đổ và xe ô tô xi-téc nhập khẩu, tháo bỏ hệ thống cung cấp nhiên liệu sử dụng khí dầu mỏ hóa lỏng (LPG) hoặc khí thiên nhiên nén (CNG) cho động cơ xe đối với xe cơ giới đã cải tạo lắp đặt thêm hệ thống chung cấp nhiên liệu (LPG, CNG) trở về chỉ sử dụng hệ thống cung cấp nhiên liệu của xe cơ giới trước khi cải tạo hệ thống cung cấp nhiên liệu….
Đồng thời chủ phương tiện đã thực hiện việc thi công cải tạo xe cơ giới hoặc tự ý thay đổi đặc điểm xe cơ giới khác với Giấy chứng nhận kiểm định, Tem kiểm định đã được cấp phép trước ngày 15/02/2024 vẫn tiếp tục được nghiệm thu, kiểm định hoặc lập hồ sơ thiết kế xe cơ giới cải tạo để được nghiệm thu, kiểm định theo quy định. Việc thực hiện thẩm định thiết kế được thực hiện tại bất cứ Sở Giao thông vận tải địa phương trên toàn quốc. Chỉ một số cải tạo phức tạp mới do Cục Đăng kiểm thẩm định như: cải tạo các loại xe khác thành xe chuyên dùng, ô tô đầu kéo; cải tạo đối với xe cơ giới tay lái nghịch; cải tạo hệ thống phanh, treo, lái theo đề nghị của nhà sản xuất xe.
Nguồn VLA