Hiệp hội Doanh nghiệp Dịch vụ Logistics Việt Nam
Vietnam Logistics Business Association

/

/

Đầu tư 17 tỷ USD làm hai tuyến đường sắt kết nối cảng biển

Đầu tư 17 tỷ USD làm hai tuyến đường sắt kết nối cảng biển

Hai tuyến đường sắt kết nối cảng biển Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng và Biên Hòa – Vũng Tàu cần khoảng 17 tỷ USD đầu tư trước 2030.

Bộ GTVT vừa có văn bản gửi Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Cà Mau về việc đầu tư hai tuyến đường sắt kết nối cảng biển là: Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng và Biên Hòa – Vũng Tàu.

Bộ GTVT cho biết, theo Quy hoạch mạng lưới đường sắt đã Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, hai tuyến đường sắt này dự kiến đầu tư trước 2030 để vận chuyển hành khách và hàng hóa.

Đầu tư 17 tỷ usd làm hai tuyến đường sắt kết nối cảng biển

Bộ GTVT cho biết sẽ đầu tư hai tuyến đường sắt kết nối cảng biển Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng và Biên Hòa – Vũng Tàu trước năm 2030. (Ảnh minh họa)

Quán triệt Kết luận số 49 ngày 28/2/2023 của Bộ Chính trị về định hướng phát triển GTVT đường sắt đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt kế hoạch triển khai quy hoạch mạng lưới đường sắt, trong đó tiếp tục chuẩn bị đầu tư hai tuyến đường sắt này trong giai đoạn từ nay đến 2025 để huy động nguồn lực, phấn đấu khởi công trước năm 2030.

Đối với tuyến đường sắt Biên Hòa – Vũng Tàu (kết nối khu bến Cái Mép – Thị Vải), hiện đang triển khai lập Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án, chiều dài khoảng 128km, đường đôi, khổ đường 1.435mm, vận tải hành khách và hàng hóa, tổng mức đầu tư khoảng 6,2 tỷ USD.

Tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng (kết nối khu bến Lạch Huyện), đã cơ bản hoàn thành quy hoạch chi tiết, chiều dài khoảng 380km, đường đôi, khổ đường 1.435mm, vận tải hành khách và hàng hóa, tổng mức đầu tư khoảng 10 -11 tỷ USD.

Theo Bộ GTVT, hai dự án đường sắt này cần sớm triển khai đầu tư, trong đó nguồn vốn đầu tư công đóng vai trò chủ đạo, đầu tư hạ tầng khai thác cả hàng và khách. Tuy nhiên, do tổng mức đầu tư hai tuyến đường sắt tương đối lớn, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Danh mục quốc gia các dự án kêu gọi đầu tư nước ngoài giai đoạn 2021-2025 để huy động nguồn lực đầu tư, trong đó có tuyến đường sắt Biên Hòa – Vũng Tàu và Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng.

“Bộ GTVT xác định việc giảm thị phần vận tải đường bộ kết nối đến cảng biển là một trong những giải pháp quan trọng góp phần giảm chi phí logistics, trong đó hai tuyến đường sắt kết nối cảng biển là Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng và Biên Hòa – Vũng Tàu cần sớm được đầu tư và phấn đấu khởi công trước năm 2030”, Bộ GTVT nhấn mạnh.

Nguồn: congthuong.vn

Sắp diễn ra

Nổi bật

Thông báo