Các tàu lạnh thông thường đóng vai trò quan trọng trong việc vận chuyển hàng dễ hỏng trong thời kỳ đại dịch có thể bị buộc phải ngừng hoạt động theo các quy định mới về ô nhiễm của Tổ chức Hàng hải Quốc tế (IMO).
Công ty tư vấn Hà Lan Dynamar cho biết chỉ số cường độ carbon (CII) và hiệu quả năng lượng của các quy tắc tàu hiện có (EEXI) sẽ buộc đội tàu thông thường cũ kỹ phải giảm tốc độ không đáp ứng được yêu cầu của thị trường đối với hàng hóa dễ hỏng.
Cả hai quy định mới đều đã có hiệu lực, nhưng với các yêu cầu hạn chế phát thải tương đối khiêm tốn trong năm đầu tiên, chúng sẽ trở nên khắt khe hơn trong những năm tiếp theo.
Theo báo cáo thị trường hàng lạnh mới nhất của Dynamar, các tàu hàng rời lạnh thông thường là “cũ và ngốn nhiên liệu” và nó cho biết thêm: “Lợi thế cạnh tranh của họ là có thể cung cấp thời gian vận chuyển nhanh hơn, với các chuyến đi trực tiếp so với các nhà khai thác tàu container với hãng của họ dịch vụ và định dạng hub and speak, sẽ bị mất”. “Hiện tại, việc phá dỡ đang ở mức tương đối cao và có khả năng còn tăng cao hơn nữa.”
Sức chứa container lạnh bị hạn chế trong thời kỳ đại dịch, tạo ra sự thiếu chắc chắn cần thiết đối với hàng hóa mà giá trị thị trường của chúng có thể bị mất hoàn toàn sau một thời gian dài bị trì hoãn.
Theo công ty giao nhận hàng dễ hư hỏng lớn Easyfresh, ngành công nghiệp lạnh phải đối mặt với những thách thức vào năm 2023. Ngành này dự kiến sẽ có nhiều hoạt động sáp nhập và mua lại trong lĩnh vực hậu cần chuỗi lạnh, trong khi các công ty hậu cần còn lại sẽ đầu tư vào “công nghệ thông minh” nhằm nỗ lực giành được thị phần. lợi thế cạnh tranh.
Tuy nhiên, việc triển khai công nghệ thông minh sẽ được nâng cao với tình trạng khan hiếm lao động do tình trạng thiếu nhân viên kéo dài trong năm.
Cuối cùng, sự biến động trong thị trường hàng lạnh sẽ thách thức việc lập kế hoạch, nhưng với lĩnh vực vận chuyển hiện nay phần lớn không bị tắc nghẽn, luồng hàng hóa sẽ dễ dự đoán hơn thông qua chuỗi cung ứng đường biển, Easyfresh cho biết.
Nguồn: vlr.vn