Hiệp hội Doanh nghiệp Dịch vụ Logistics Việt Nam
Vietnam Logistics Business Association

/

/

Các hãng tàu biển “lấn sân” vào vận tải hàng không

Các hãng tàu biển “lấn sân” vào vận tải hàng không

Tại cuộc họp của Nhóm công tác Vận tải đường biển, Đại hội FIATA World Congress 2022 (FWC 2022) diễn ra tại Busan, Hàn Quốc từ ngày 12 – 16/9/2022 vừa qua, một trong các vấn  đề quan trọng được đề cập nhằm thu hút sự chú ý của các doanh nghiệp logistics trên toàn thế giới đó là xu hướng ngày càng nhiều các hãng vận tải biển nhảy vào thị trường vận tải hàng không – nơi đang tạo ra nhiều lợi nhuận. 

Maersk Lines - Hãng vận tải container lớn nhất thế giới nay đã sở hữu đội bay lên đến 15 máy bayMaersk Lines – Hãng vận tải container lớn nhất thế giới nay đã sở hữu đội bay lên đến 15 máy bay

Vận chuyển hàng không đang là một thị trường hấp dẫn đối với các hãng vận chuyển hàng hóa bằng đường biển. Các công ty vận tải biển đang bổ sung việc vận tải hàng hóa bằng đường hàng không vào dịch vụ của mình. Vận chuyển bằng đường hàng không giúp tiết kiệm thời gian và ít phát sinh sự cố như vận tải đường biển. Điều này diễn ra trong bối cảnh các khách hàng đang thực sự cần một giải pháp logistics đầu cuối tối ưu và hiệu quả, tìm kiếm nhiều hơn một phương án để đưa hàng hóa đi khắp thế giới một cách nhanh nhất. Nhiều công ty vận tải biển đang có rất nhiều tiền mặt vào thời điểm hiện tại sau một một vài năm bội thu do giá cước vận tải biển tăng cao trong thời gian Đại dịch Covid-19 và chuỗi cung ứng thế giới bị đứt gãy. Mua thêm máy bay để vận chuyển hàng hóa là mục tiêu mà họ nhắm đến. Trong khi đó, các hãng hàng không đã phải trải qua một thời kỳ đầy khó khăn và cần vốn để kinh doanh, phát triển và tồn tại.

Trong xu hướng đó, nổi bật là hãng tàu vận tải container quốc tế của Đan Mạch – Maersk Lines, hãng vận tải container lớn nhất thế giới, đã khai trương bộ phận vận chuyển hàng hóa bằng đường hàng không vào tháng 4 năm nay. Hiện hãng tàu có đội bay gồm 15 máy bay. Một trong những đối thủ cạnh tranh là hãng tàu container CMA CGM của Pháp, hãng vận tải đường biển lớn thứ ba thế giới, đã bắt đầu bộ phận hàng không vào tháng 3/2021 và sẽ có 12 máy bay hoạt động vào năm 2026. CMA CGM đã ký thỏa thuận với Air France-KLM vào tháng 5 để chia sẻ không gian vận chuyển hàng hóa và cho biết họ sẽ mua 9% cổ phần của hãng hàng không này. Maersk Lines cho biết, họ dự kiến dòng tiền tự do sẽ đạt hơn 19 tỷ USD trong năm nay. Số tiền này sẽ được dùng để nhận 7 chiếc Boeing 767 (3 chiếc đang mua và 4 chiếc cho thuê) vào khoảng đầu tháng 11/2022. Maersk cũng sẽ mua thêm hai chiếc Boeing 777,  dự kiến giao hàng vào năm 2024. Máy bay sẽ bay từ châu Á đến Mỹ và các đường bay Á – Âu. Công ty cũng đã mua lại công ty giao nhận hàng hóa Senator International vào năm ngoái.

Trước tình hình hiện nay, để ngành dịch vụ logistics phát triển, Phó Chủ tịch Cấp cao FIATA nhấn mạnh trước đại biểu dự Hội nghị của FIATA là các doanh nghiệp logistics phải có nguồn nhân lực được đào tạo bài bản và tất cả chúng ta đều phải đầu tư vào số hóa. Điều này rất quan trọng. FIATA cũng sẽ phải làm nhiều hơn nữa để hỗ trợ doanh nghiệp trong ngành chuyển đổi số.Về chương trình kỹ thuật số, tiếp tục thúc đẩy vận đơn điện tử (eFBL), bảo vệ dữ liệu, giúp các doanh nghiệp chuẩn bị cho yêu cầu của ICS-2 phiên bản 3.

Nguyễn Tương

Sự kiện VLA tổ chức

Thông báo quan trọng

Hướng Dẫn Đăng Ký eFBL
Hướng Dẫn Đăng Ký FMC Bond
Tài Liệu Kỹ Năng Soạn Thảo Hợp Đồng Logistics