Tiếp theo Hải Phòng, Thành phố Hồ Chí Minh, Bình Định dự kiến là địa phương thứ 3 của cả nước thu phí sử dụng công trình kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ tiện ích công cộng trong khu vực cửa khẩu cảng biển trên địa bàn (gọi tắt là phí sử dụng hạ tầng cảng biển).
Hiện sở Tài Chính Bình Định đang lấy ý kiến các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, hiệp hội liên quan cho dự thảo Đề án thu phí sử dụng công trình kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ tiện ích công cộng trong khu vực cửa khẩu cảng biển trên địa bàn tỉnh Bình Định.
Theo dự thảo đề án, mức phí dự kiến sẽ bằng 40% hoặc 50% của thành phố Hồ Chí Minh, tức là đối với hàng xuất – nhập khẩu sẽ là 100.000 – 125.000 đồng cho 1 container 20’ và 200.000 – 250.000 đồng cho 1 container 40’, hàng lỏng sẽ có mức phí từ 6000 – 7500 đồng/tấn
Dự thảo đề án cũng đề cập đến tầm quan trọng của nguồn thu này (thu phí hạ tầng cảng biển) đối với địa phương trong việc huy động nguồn lực xã hội cho đầu tư xây dựng nâng cấp bảo trì hệ thống kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ, tiện ích trong khu vực cảng biể trên địa bàn tỉnh, góp phần giảm ùn tắc và tai nạn giao thông, tiết kiệm chi phí xã hội. Từ đó nâng cao hiệu quả khai thác, giảm chi phí logistics, nâng cao năng lực cạnh tranh cho hệ thống cảng biển tỉnh Bình Định.
Dự thảo đề án cũng phân tích khả năng các doanh nghiệp sẽ thay đổi cảng xuất khi Bình Định triển khai thu phí. Bởi nếu Bình Định thu phí thì tổng chi phí xuất khẩu cho 1 container từ các khu vực lân cận như Phú Yên, Nam Gia Lai, Bắc Kontum, Bắc Đăklắc tới các cảng của Bình Định sẽ cao hơn khi xuất khẩu tại cảng Chu Lai (Quảng Nam) và cảng Đà Nẵng. Để tránh tình trạng này, dự thảo đề án đề xuất các doanh nghiệp khai thác cảng biển tại địa phương cần phải nâng cao chất lượng dịch vụ, năng lực cạnh tranh, giảm giá dịch vụ nhằm thu hút và giữ chân khách hàng.
Nếu Bình Định triển khai thu phí, với sản lượng hàng hóa như hiện nay, dự kiến địa phương sẽ thu được khoảng hơn 74 tỷ đồng một năm.
Thanh Hải VP VLA