Hiệp hội VLA: Cần cơ chế phát triển đội tàu mang thương hiệu Việt Nam

Chia sẻ bạn bè

Trước thực tế giá cước logistics thời gian qua tăng gấp 5 - 7 lần, lợi nhuận rơi vào túi các hãng lớn nước ngoài, Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ Logistics (VLA) cho rằng cần có cơ chế phát triển các thương hiệu vận tải quốc gia và kết nối các hệ sinh thái cảng biển. 

Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ Logistics Việt Nam (VLA) Lê Quang Trung trong cuộc hội nghị Thủ tướng gặp các doanh nghiệp sáng nay 11/8 đã nhấn mạnh tới sự cấp bách phải thúc đẩy phát triển dịch vụ logistics, xây dựng các đội tàu để phát triển mạch máu lưu thông hàng hoá trong nội địa cũng như quốc tế, kết nối thương mại qua biên giới.

Ông Trung nêu lên 2 đề xuất từ Hiệp hội doanh nghiệp Logistics Việt Nam. Thứ nhất, có chính sách đẩy mạnh vận tải, phát triển chuỗi cung ứng vận tải, các thương hiệu vận tải.

Thứ hai, phải có giải pháp tăng tính kết nối dựa trên các nền tảng trung tâm logistics lớn, kết nối các hệ sinh thái của Việt Nam, đặc biệt hệ thống cảng biển quốc gia .


Hiệp hội VLA: Cần cơ chế phát triển đội tàu mang thương hiệu Việt Nam ảnh 1

Ông Lê Quang Trung, Phó Chủ tịch VLA

Theo ông Trung, vừa qua, trong đợt khủng hoảng logistics, giá cước đã tăng gấp 5 - 7 lần, lợi nhuận "rơi vào túi" các hãng lớn của nước ngoài. Việt Nam không được hưởng lợi gì nhiều trong vấn đề này. Thực tế này cho thấy việc đẩy mạnh phát triển đội tàu, trong đó có container là rất quan trọng.

Hiện nay, ngoài cơ chế hỗ trợ đã được Chính phủ, bộ ngành quan tâm thì việc phát triển đội tàu sẽ cần hoàn thiện chính sách về mua sắm, đấu thầu, ông Trung nói.

Ngoài ra, vận tải phải liên kết được hàng hoá. Bên cạnh sự nỗ lực của doanh nghiệp logistics, các doanh nghiệp vận tải, hàng hải thì cơ chế cần phù hợp với các yếu tố quốc tế, đồng thời hài hoà với điều kiện trong nước.

Việt Nam là nước nhập khẩu lớn một số mặt hàng như: than (từ 40-70 triệu tấn/năm) hay xuất khẩu clinker/xi măng trên 25 triệu tấn. Tuy nhiên, đội tàu Việt Nam còn khá nhỏ bé so với đội tàu thế giới nên rất cần cơ chế dành quyền vận tải cho 20 - 30% sản lượng xuất nhập khẩu đó cho đội tàu Việt Nam trên cơ sở giá thắng thầu vận tải.

Các nước khác như Indonesia, Philipines đều áp dụng cơ chế này, ông Trung nói.

Bên cạnh đó, doanh nghiệp logistics đánh giá rất cao nỗ lực và kết quả đạt được trong điều hành của Chính phủ vừa qua, ví dụ như đối với việc bình ổn giá xăng dầu để phát triển một số hoạt động liên quan đến vận tải đường bộ. Ông Trung đề xuất tiếp tục duy trì và đảm bảo giá xăng dầu ổn định như hiện nay, ít nhất cho tới quý II/2023.

Về vận tải đường biển, Phó Chủ tịch VLA cho biết, thương mại biên giới với Lào và Campuchia cũng rất quan trọng. Hiện nay các hãng vận tải khi sang Lào cần phải được chỉ định bởi một đại lý bên Lào. Vấn đề này sẽ làm tăng thêm chi phí. Hiệp hội cũng đề xuất Chính phủ, bộ ngành lưu tâm, giúp tháo gỡ khó khăn này.

“Thời gian tới, chúng ta vẫn đang đối mặt với nhiều nguy cơ tiềm tàng, rất mong Chính phủ tiếp tục chỉ đạo sát sao, linh hoạt, phù hợp và chuẩn bị nhiều phương án khi phát sinh những vấn đề mới, trong bối cảnh mới”, ông Lê Quang Trung kiến nghị.

Là một trong những ngành hàng chịu ảnh hưởng rõ nhất từ khủng hoảng giá dịch vụ logistics, ông Nguyễn Hoài Nam, Phó Tổng Thư ký Hiệp hội Chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) cũng bày tỏ lo lắng liên quan đến chi phí logistics.

Bên cạnh yếu tố các chi phí sản xuất tăng cao đáng lo ngại thì vấn đề chi phí vận tải biển và nhân công hiện nay - với các lý do liên quan đến dịch, liên quan đến ách tắc và bây giờ liên quan đến giá nhiên liệu tăng - nên vẫn đang giữ ở mức cao, làm đau đầu các nhà xuất khẩu thuỷ sản.

Do vậy, đại diện VASEP kiến nghị Thủ tướng, các bộ ngành quan tâm có biện pháp hỗ trợ, chỉ đạo tháo gỡ giảm chi phí cho cộng đồng doanh nghiệp để ngành thủy sản sớm đạt được mục tiêu vượt mốc xuất khẩu trên 10 tỷ USD, tăng khoảng 12 - 15% so với năm 2021. Trong đó sản phẩm nuôi trồng thủy sản là cá tra và tôm sẽ chiếm khoảng 65%, các sản phẩm khai thác biển khoảng 35%.

VASEP hiện có 279 doanh nghiệp thành viên và đang chiếm khoảng 80 - 83% kim ngạch xuất khẩu thủy sản trong tổng kim ngạch xuất khẩu thủy sản Việt Nam. Trong 2 năm qua, thủy sản Việt Nam duy trì được năng lực cạnh tranh, nằm trong top 3 sau Trung Quốc và Na Uy về xuất khẩu thủy sản trên thế giới.

Theo Mekongasean.vn

Top