"CÁNH TAY NỐI DÀI"CỦA CỘNG ĐỒNG DOANH NGHIỆP LOGISTICS

Chia sẻ bạn bè

Chủ tịch VCCI khẳng định, VLA đã "sát cánh" với cộng đồng doanh nghiệp tiếp tục nâng cao năng lực cạnh tranh của cộng đồng doanh nghiệp logistics, nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế.

Đại hội Nhiệm kỳ VIII Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ Logistics Việt Nam (VLA) với chủ đề Chuyển đổi số - Sáng tạo – Đổi mới được tổ chức theo hình thức trực tuyến vào ngày 21/5.

Đại hội được tổ chức theo hình thức trực tuyến

Logistics - ngành dịch vụ quan trọng

Phát biểu chào mừng tại Đại hội, Thứ trưởng Bộ Công Thương Trần Quốc Khánh đánh giá cao những kết quả mà Hiệp hội VLA đã đạt được trong nhiệm kỳ VII (2015-2020), đặc biệt là những đóng góp của Hiệp hội trong công tác phản biện chính sách, thúc đẩy hợp tác quốc tế; quảng bá, giới thiệu, kết nối hợp tác ngành nghề trong nước, khu vực và thế giới.

Thứ trưởng Bộ Công thương Trần Quốc Khánh phát biểu chỉ đạo từ đầu cầu Bộ Công thương

“Sự tham gia, góp ý của Hiệp hội trong việc xây dựng cơ chế, chính sách liên quan đến ngành dịch vụ logistics cũng như phản ánh các vấn đề nóng, những khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp trong ngành có ý nghĩa to lớn, là một căn cứ quan trọng để các cơ quan quản lý nhà nước hoạch định chiến lược, xây dựng cơ chế, chính sách phát triển ngành dịch vụ logistics nói riêng và nền kinh tế nói chung”, Thứ trưởng Trần Quốc Khánh nhấn mạnh.

Cũng theo Thứ trưởng Bộ Công Thương, đại dịch Covid-19 đã tác động nghiêm trọng tới mọi mặt của đời sống kinh tế - xã hội, trong đó phải kể đến sự đứt gãy của chuỗi cung ứng, ngừng trệ của hoạt động logistics trên toàn cầu mà cho đến nay vẫn chưa phục hồi lại được hoàn toàn.

“Tuy vậy, nhờ sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị, người dân và doanh nghiệp trong thực hiện “mục tiêu kép” vừa phòng, chống đại dịch Covid-19 đồng thời tranh thủ cơ hội từ các Hiệp định thương mại tự do thế hệ mới như CPTPP, EVFTA,... phục hồi nhanh các hoạt động kinh tế, tình hình kinh tế vĩ mô của Việt Nam tiếp tục được ổn định”, Thứ trưởng Trần Quốc Khánh nhấn mạnh.

Cụ thể, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam năm 2020 đạt 545,36 tỷ USD, tăng 5,1% so với năm 2019. Cán cân thương mại hàng hóa của Việt Nam tiếp tục xuất siêu kỷ lục 19,96 tỷ USD. Giá trị tăng thêm toàn ngành công nghiệp năm 2020 tăng 3,36%, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng đạt 5.059 nghìn tỷ đồng, tăng 2,6% so với cùng kỳ năm trước. Lưu thông hàng hóa trong nước về cơ bản được đảm bảo, nhất là các mặt hàng nhu yếu phẩm.

Theo Thứ trưởng Bộ Công Thương, đây là kết quả đáng khích lệ trong bối cảnh thương mại toàn cầu gặp khó khăn do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, nhiều nền kinh tế trong khu vực và trên thế giới sụt giảm do tác động của dịch bệnh.

Khẳng định logistics là một ngành dịch vụ quan trọng trong cơ cấu tổng thể nền kinh tế quốc dân, đóng vai trò hỗ trợ, kết nối và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của cả nước cũng như từng địa phương, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế, Thứ trưởng Trần Quốc Khánh nhận định, trong những năm qua, ngành logistics Việt Nam đã có những bước tiến đáng kể.

Cụ thể, chỉ số Hiệu quả Logistics (LPI) Việt Nam đứng thứ 39/160 nước tham gia nghiên cứu tăng 25 bậc so với năm 2016 và vươn lên đứng thứ 3 trong các nước ASEAN. Việt Nam cũng là nước có xếp hạng ở tốp đầu trong các thị trường mới nổi. Tốc độ tăng trưởng ngành đạt 14-16%. Số lượng các doanh nghiệp và chất lượng kinh doanh dịch vụ logistics ngày càng tăng lên. Đặc biệt là nhận thức và sự quan tâm của các Bộ, ngành, địa phương về vai trò của ngành logistics đã có sự chuyển biến rõ rệt.

“Đây là kết quả của những nỗ lực cải cách của Chính phủ trong việc kiến tạo môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp trong nền kinh tế nói chung và lĩnh vực hoạt động dịch vụ logistics nói riêng cũng như nỗ lực cải thiện từ bản thân doanh nghiệp”, Thứ trưởng Trần Quốc Khánh nhấn mạnh.

Tuy vậy, Thứ trưởng Bộ Công Thương cũng thẳng thắn chỉ rõ, ngành logistics Việt Nam vẫn còn nhiều điểm yếu như chi phí logistics còn cao; thiếu sự liên kết giữa các doanh nghiệp dịch vụ với nhau và với các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh, doanh nghiệp xuất nhập khẩu; quy mô và tiềm lực về tài chính của các doanh nghiệp logistics Việt Nam còn yếu, việc tiến ra thị trường nước ngoài còn chưa đáng kể. Nguồn nhân lực làm dịch vụ logistics còn thiếu cả về số lượng, chất lượng và tính chuyên nghiệp...

Cũng tại Đại hội, TS Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) bày tỏ tin tưởng sự thành công của Đại hội, mở ra cách thức tăng cường kết nối giao lưu trên nền tảng trực tuyến.

TS Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI)

đánh giá cao hoạt động của VLA nhiệm kỳ VII trong việc nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp logistics.

Đánh giá cao hoạt động của VLA trong nhiệm kỳ qua, TS Vũ Tiến Lộc nhấn mạnh logistics là lĩnh vực dịch vụ quan trọng quyết định năng lực cạnh tranh của nền kinh tế. “Chúng ta đã có nhiều nỗ lực nâng cao chất lượng cơ sở hạ tầng, nâng cao chất lượng dịch vụ logistics, nhưng so với yêu cầu của nền kinh tế vẫn còn cần nhiều hơn những nỗ lực”, Chủ tịch VCCI nhấn mạnh.

Do đó, TS Vũ Tiến Lộc hy vọng trong nhiệm kỳ tới, Hiệp hội sẽ tiếp tục phát huy vai trò của mình, "sát cánh" với cộng đồng doanh nghiệp để tiếp tục nâng cao năng lực cạnh tranh của cộng đồng doanh nghiệp, nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế. “Việt Nam có lợi thế trở thành trung tâm logistics của khu vực và quốc tế, đây là hướng đi mà cộng đồng doanh nghiệp cần chung tay hành động”, Chủ tịch VCCI nhấn mạnh.

Khẳng định VCCI và Hiệp hội đã có sự phối hợp tổ chức các Diễn đàn về lĩnh vực logistics của quốc gia và địa phương, Chủ tịch VCCI cho biết sẽ tiếp tục phối hợp cùng Hiệp hội thời gian tới tổ chức các sự kiện theo từng lĩnh vực cụ thể của ngành, mở rộng các quan hệ quốc tế…

Theo Quyết định số 221/QĐ-TTg về việc phê duyệt Kế hoạch hành động nâng cao năng lực cạnh tranh và phát triển dịch vụ logistics Việt Nam đến năm 2025 đã đặt mục tiêu: “Đến năm 2025, tỷ trọng đóng góp của dịch vụ logistics vào GDP đạt 5%-6%, tốc độ tăng trưởng dịch vụ logistics đạt 15%-20%, tỷ lệ thuê ngoài dịch vụ logistics đạt 50%-60%, chi phí logistics giảm xuống tương đương 16%-20% GDP, xếp hạng theo chỉ số LPI trên thế giới đạt thứ 50 trở lên”. 

“Để đạt được mục tiêu nêu trên, cần sự phối hợp chặt chẽ của các Bộ, ngành, địa phương, hiệp hội, doanh nghiệp. Trong đó, vai trò của Hiệp hội VLA là vô cùng quan trọng. Do vậy, trong thời gian tới, tôi đề nghị VLA tiếp tục phát huy vai trò là Hiệp hội quốc gia của các doanh nghiệp dịch vụ logistics”, Thứ trưởng Trần Quốc Khánh đề nghị.

Theo đó, Thứ trưởng Bộ Công Thương đặc biệt đề nghị VLA tiếp tục chú trọng triển khai các nhiệm vụ đã được giao trong Quyết định 221/QĐ-TTg, tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các cơ quan quản lý nhà nước ở Trung ương và địa phương để nắm bắt và tham gia giải quyết kịp thời những vấn đề, khó khăn phát sinh ảnh hưởng đến hoạt động của doanh nghiệp dịch vụ logistics. 

Đồng thời, phát huy vai trò, nói lên tiếng nói của mình trong những vấn đề nóng liên quan đến logistics, ví dụ trong việc chuỗi cung ứng bị đứt gãy do Covid-19, lưu chuyển hàng hóa giữa các địa phương bị hạn chế do các biện pháp chống dịch, tình trạng tăng cước vận chuyển đường biển và thu phí bất hợp lý,… Cho biết hiện nay có nhiều tổ chức, hiệp hội liên quan đến logistics cũng như các hiệp hội logistics địa phương ra đời, phản ánh sự quan tâm và nhu cầu hợp tác để phát triển dịch vụ logistics.

“VLA cần thể hiện vai trò của mình là một hiệp hội trung tâm, có tiếng nói đại diện cho cộng đồng logistics nói chung. Muốn vậy, bản thân VLA cần phải đổi mới mạnh mẽ phương thức hoạt động để khắc phục những hạn chế hiện tại, nâng cao vị thế của chính mình”, Thứ trưởng Trần Quốc Khánh nhấn mạnh.

Cùng với đó, Hiệp hội cũng cần quan tâm phát triển hội viên và tổ chức các hoạt động đem lại lợi ích đồng bộ cho hội viên ở các khu vực khác như Miền Bắc, Miền Trung, Đồng bằng Sông Cửu Long, ...

Về phía các doanh nghiệp dịch vụ logistics, Thứ trưởng Trần Quốc Khánh đề nghị cần tập trung thực hiện việc tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, hiện đại hóa phương thức quản lý và vận hành, sử dụng hệ thống phần mềm, nền tảng tối ưu hóa logistics nhằm cắt giảm chi phí logistics, nâng cao chất lượng, hiệu quả cung cấp dịch vụ.

Đẩy mạnh hoạt động liên doanh, liên kết giữa các nhà cung cấp dịch vụ logistics với nhau và với doanh nghiệp sản xuất, xuất nhập khẩu nhằm tạo lợi thế cạnh tranh đàm phán và cải thiện năng lực cung cấp dịch vụ logistics.

Phát huy tính năng động, sáng tạo của doanh nghiệp trong bối cảnh hội nhập; chủ động nắm bắt thông tin, cập nhật kịp thời cơ chế, chính sách, các quy định pháp luật của nhà nước trong lĩnh vực logistics cũng như những diễn biến mới, những sự kiện nóng của kinh tế thế giới và trong nước để có kế hoạch kinh doanh phù hợp.

Đồng thời, khẩn trương xây dựng giải pháp, chiến lược trước mắt và lâu dài nhằm nâng cao năng lực nội tại của doanh nghiệp, khả năng chống chịu, thích ứng với những biến đổi nhanh chóng của thị trường, quyết tâm mở rộng phạm vi kinh doanh ra các thị trường bên ngoài Việt Nam.

Đẩy mạnh liên kết với các trường đại học, cao đẳng, cơ sở đào tạo nhằm xây dựng và phát triển đội ngũ nhân lực logistics chất lượng cao có đầy đủ kiến thức, kỹ năng đáp ứng được yêu cầu công việc, phù hợp với nhu cầu thực tiễn, đặc biệt là trong môi trường làm việc quốc tế.

Tham gia tích cực vào hoạt động của Hiệp hội VLA và các Hiệp hội ngành hàng để tiếp cận được nguồn thông tin đa dạng, phát huy tiếng nói của doanh nghiệp cũng như được đảm bảo nhiều quyền lợi chính đáng khác.

Cũng tại Đại hội, TS Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch VCCI đã công bố Quyết định trao bằng khen của Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, Chủ tịch Hội đồng Trung ương các Hiệp hội Doanh nghiệp Việt Nam cho Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ Logistics Việt Nam và các doanh nghiệp, cá nhân có đóng góp cho sự phát triển của ngành logistics.

Theo báo Diễn Đàn Doanh Nghiệp online

 

Top