HIỆP HỘI

DOANH NGHIỆP DỊCH VỤ LOGISTICS VIỆT NAM
    
   TRANG CHỦ HỘI VIÊN TƯ VẤN(FAQS) VB PHÁP LUẬT ĐIỀU KIỆN KINH DOANH CHUẨN TIN TỨC LIÊN HỆ TẠP CHÍ HỘI     
   VLA CUNG CẤP THÔNG TIN Q & A GIỮA BAN VẬN TẢI VLA VÀ TƯ VẤN BẢO HIỂM ĐỂ CÁC DOANH NGHIỆP THAM KHẢO

1. Sự kiện: hãng tầu Hanjin Shipping (HJL) nộp đơn xin phá sản, hàng hóa của forwarder, khách hàng vận chuyển với hình thức chuyển tải đang được giữ ở cảng chuyển tải, không có kế hoạch xếp tầu nối.

2. Hãng tầu HJL khuyến nghị chuyển cảng dỡ sang cảng chuyển tải khi forwarder, khách hàng hỏi về tình trạng hàng hóa. Forwarder, khách hàng nếu muốn sẽ phải chuyển hàng sang container khác và thuê hãng vận chuyển khác để đưa hàng về cảng đích bằng chi phí của mình.

3. Câu hỏi về freight forwarder: freight forwarder (FF) có bảo hiểm trách nhiệm người vận tải (qua Bảo Minh) có được phía công ty bảo hiểm thanh toán các chi phí để mang hàng về cảng đích theo vận đơn được phát hành bởi FF?

Trước hết phải nói rõ: BH TNGN mà BM đang cung cấp là bảo hiểm các trách nhiệm pháp lý của FF theo các quy định trong đơn bảo hiểm và điều khoản bảo hiểm đính kèm cũng như các quy định trong hợp đồng vận chuyển (FBL) và Điều kiện kinh doanh chuẩn của VLA. Như vậy, chỉ khi nào phát sinh trách nhiệm của FF theo các quy định của hợp đồng vận chuyển (và trong phạm vi quy định của đơn bảo hiểm) thì mới thuộc trách nhiệm bảo hiểm.

Trong trường hợp này, các FF hoàn toàn không có lỗi hay bất cẩn trong việc Hanjin bị phá sản (đây có thể được xem là trường hợp bất khả kháng), và đặc biệt Hanjin (cho đến khi nộp đơn xin phá sản) vẫn là 1 trong những hãng vận tải biển hàng đầu trên thế giới và không ai biết được tình trạng không đủ khả năng trả nợ của Hanjin. Vì vậy có thể nói các FF không có trách nhiệm đối với việc hàng hóa bị kẹt ở các cảng chuyển tải hay trên các tàu của Hanjin đã bị bắt hoặc chưa được vào cảng => đơn bảo hiểm TNGN cũng không phát sinh trách nhiệm bảo hiểm.

Thực chất, tổn thất phát sinh cho đến nay hầu hết là chi phí (dự kiến) chuyển hàng từ các container của Hanjin sang container khác và thu xếp chuyển hàng sang các tàu khác để đưa tới cảng đích. Trường hợp bất khả kháng này, rõ ràng ngoài tầm kiểm soát của FF và nếu FF có nỗ lực mẫn cán đến đâu cũng không thể tránh được (nếu không thu thêm cước). Như vậy theo điều 12.3 của FBL cũng như điều 20 của Điều kiện kinh doanh chuẩn của VLA thì FF có quyền thông báo chấm dứt trách nhiệm của mình và giao hàng hóa cho khách hàng tự xử lý tại cảng chuyển tải/trên tàu của Hanjin.

Nếu các FF muốn trợ giúp khách hàng thì có thể thu xếp thuê container mới (nếu cần) và thuê hãng tàu khác để đưa hàng về với điều kiện khách hàng phải cam kết thanh toán cước và chi phí phát sinh cho FF. Trường hợp khách hàng không thanh toán cước phí khi hàng đã về đến cảng đích thì FF có quyền cầm giữ hàng hàng hóa (theo điều 23 ĐKKDC hay điều 14 FBL) để truy đòi.

4. Câu hỏi về khách hàng: khác hàng có mua bảo hiểm đối với hàng hóa.
a. Trong trường hợp khách hàng đứng vận đơn trực tiếp với HJL, chi phí đưa hàng về cảng đích có được bên bảo hiểm thanh toán? Nếu có, đó là loại đơn bảo hiểm theo điều kiện nào A/B/C.

Bảo hiểm hàng hóa bồi thường tổn thất (loss) và tổn hại (damage) đối với đối tượng bảo hiểm (là hàng hóa).

Trong trường hợp này, do Hanjin bị phá sản, do vậy nhiều khả năng là các hợp đồng vận chuyển trên các tàu của Hanjin sẽ kết thúc sớm tại các cảng chuyển tải (theo như khuyến nghị của Hanjin) hay tại vị trí tàu bị bắt/không thể vào cảng, do vậy theo quy định của các điều khoản bảo hiểm ICC (A), (B) và (C) thì hợp đồng bảo hiểm sẽ kết thúc

      theo hợp đồng vận chuyển, hoặc

      khi hàng hóa được bán hay khi hết hạn 60 ngày kể từ ngày hàng hóa đến cảng/vị trí nói trên, chọn trường hợp nào đến trước.

Trừ khi khách hàng gửi thông báo yêu cầu gia hạn bảo hiểm…

Như vậy, việc thu xếp chuyển hàng đến cảng đích sẽ do Người được bảo hiểm thu xếp và chịu hoàn toàn chi phí phát sinh. Phía bảo hiểm chỉ có thể chấp nhận gia hạn bảo hiểm cho đến khi hàng về đến cảng đích (nếu khách hàng yêu cầu) theo điều kiện và phí bảo hiểm mới (có thể các công ty bảo hiểm sẽ miễn/giảm phí cho khách hàng). Trường hợp gia hạn bảo hiểm, các tổn thất/tổn hại đối với hàng hóa sẽ được bảo hiểm tùy thuộc theo điều kiện bảo hiểm (ví dụ bể vỡ/mất mát trong quá trình đổi container sẽ được bảo hiểm theo điều kiện ICC(A)).

b. Trường hợp khách hàng đi qua FF, nếu FF thực hiện việc chuyển hàng về cảng đích và tính phí phát sinh, thì khách hàng có được bồi hoàn chi phí từ phía bảo hiểm hàng hóa (cụ thể là khi họ mua bảo hiểm theo điều kiện A).

Theo như phân tích nêu trên, người bảo hiểm hàng hóa sẽ không chịu trách nhiệm đối với các chi phí chuyển hàng về cảng đích. Do vậy FF không thể đòi chi phí này từ người bảo hiểm hàng hóa.

5. Câu hỏi về rủi ro với hàng hóa khi thay container tại cảng chuyển tải: để tiếp tục vận chuyển hàng về cảng đích theo vận đơn, FF và khách hàng phải chuyển đổi hàng sang container khác và gửi qua hãng tầu khác đến cảng cuối cùng. Nếu trong quá trình chuyển hàng có xảy ra hư hỏng thì:
a. khách hàng có mua bảo hiểm có được bảo hiểm?

Nếu khách hàng đã được gia hạn bảo hiểm hoặc khi hợp đồng vận chuyển chưa kết thúc trong thời hạn 60 ngày kể từ ngày tàu đến cảng, thì sẽ được bảo hiểm đối với các tổn thất/tổn hại trong quá trình chuyển đổi container theo điều khoản bảo hiểm ICC (A)

b. FF có bảo hiểm trách nhiệm có được bảo hiểm?

Nếu FF thu xếp đưa hàng về theo B/L cũ của mình thì các tổn thất/tổn hại hàng hóa trong quá trình chuyển đổi container và chuyển tàu sẽ được bảo hiểm với điều kiện phải có bằng chứng tổn thất xảy ra trong quá trình chuyển đổi đó (các biên bản hiện trường cùng các tài liệu liên quan, biên bản giám định…)

6. Các khuyến cáo của công ty bảo hiểm đối với khách hàng có mua bảo hiểm hàng hóa và các FF có mua bảo hiểm trách nhiệm.

Do đây là một trường hợp rất phức tạp về mặt pháp lý và có khả năng kéo dài, ngoài các hướng dẫn của VLA, Bảo Minh có thêm một số hướng dẫn sau đây:

+        Theo dõi tình hình hàng hóa của mình: Đang ở cảng nào, trên tàu nào, tình trạng tàu vận chuyển (đã cập cầu/buộc phao hay đang ở khu neo hay đang bị bắt)

+        Liên lạc với các đại lý tại hay gần nơi hàng hóa bị kẹt để thu xếp chuyển hàng qua tàu khác càng sớm càng tốt

+        Thông báo mọi kế hoạch xử lý hàng hóa cho Người bảo hiểm biết và yêu cầu tư vấn

+        Theo dõi quá trình chuyển container/tàu vận chuyển, nếu hàng hóa có giá trị cao cần chỉ định giám định giám sát quá trình làm hàng.

+        Đối với khách hàng mua bảo hiểm hàng hóa thì cần thông báo cho Người bảo hiểm và yêu cầu gia hạn bảo hiểm cho đến khi hàng về đến cảng đích

+        Đối với FF cần thống nhất trước với khách hàng trong việc thu xếp đưa hàng về và chỉ giao hàng khi khách hàng đã thanh toán đủ cước phí phát sinh. Cần lưu ý đối với hàng hóa mau hỏng để cân nhắc chi phí đưa hàng về với giá trị cứu vớt của hàng hóa khi về đến cảng đích.

+        Đặc biệt đối với hàng hóa trên các tàu của Hanjin bị bắt giữ: Cần nhanh chóng liên hệ với đại lý ở gần cảng tàu bị bắt giữ để làm việc với tòa án về thủ tục thu xếp rút hàng khỏi tàu càng sớm càng tốt (vì thông thường các tòa án chỉ bắt giữ tàu và các thiết bị của tàu, trong trường hợp này là các container của Hanjin).


[Trở về]
  
:-:Copyright @ 2013 By Vietnam Logistics Business Association  - Design by Phatlocthinh.,LTD :-: