HIỆP HỘI

DOANH NGHIỆP DỊCH VỤ LOGISTICS VIỆT NAM
    
   TRANG CHỦ HỘI VIÊN TƯ VẤN(FAQS) VB PHÁP LUẬT ĐIỀU KIỆN KINH DOANH CHUẨN TIN TỨC LIÊN HỆ TẠP CHÍ HỘI     
BẢN TIN LOGISTICS VLA ( Số 17-2015)

BẢN TIN LOGISTICS VLA

Ra 2 tuần/ lần     

SỐ 17 - 2015

 

     QUY TRÌNH VÀ KỸ NĂNG THAM GIA XÂY DỰNG

 CHÍNH SÁCH VÀ PHÁP LUẬT CỦA DOANH NGHIỆP

        

    Ngày 12/8/2015, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) đã họp các Hiệp hội doanh nghiệp để phổ biến cuốn cẩm nang Quy trình và Kỹ năng tham gia xây dựng chính sách và pháp luật của Doanh nghiệp.

 

   Các biện pháp tham gia ký kiến như sau:

 

-               Thứ nhất: Theo dõi chính sách, pháp luật mới: Đây là giai đoạn khời đầu nhằm giúp doanh nghiệp biết đến các chính, pháp luật có liên quan đế hoạt động kinh doanh của mình. Đây là điều cần thiết đối với mỗi doanh nghiệp.

 

-         Thứ hai: Phát hiện bất cập, sáng kiến chính sách:  Tư duy tìm tòi, phát hiện bất cập và cải tiến những quy định có liên quan trực tiếp tới lợi ích của mình là điều mà doanh nghiệp cần có.

 

-         Thứ ba: Truyền tải góp ý, kiến nghị: Khi phát hiện được bất cập, doanh nghiệp sẽ phải biết cách để truyền tải các góp ý, kiến nghị đó đến cho cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Không nên thiếu tự tin và không biết sẽ truyền tải ý kiến như thế nào.

 

   - Thứ tư: Liên kết với các bên liên quan để vận động chính sách:. Khi việc truyền tải ý kiến của một doanh nghiệp sẽ không mang lại hiệu quả như mong muốn. Khi đó doanh nghiệp cần biết cách liên kết thêm với các bên liên quan như các doanh nghiệp khác, hiệp hội doanh nghiệp, báo chí hay các tổ chức khác có liên quan làm tăng sức thuyết phục cho ý kiến của mình.

 

           Theo quy định, trong quá trình soạn thảo một văn bản pháp luật, cơ quan soạn thảo phải lấy ý kiến các đối tương chịu tác động trực tiếp. Tuy nhiên việc này chưa có hiệu quả bới nhiều lý do, như: Việc lấy ý kiến doanh nghiệp phụ thuộc hoàn toàn vào thiện chí của các cơ quan soạn thảo.  Việc lấy ý kiến trực tiếp thông qua các hội thảo, công văn thường tốn thời gian và chi phí. Hơn nữa các cơ quan soạn thảo thường chỉ tập trung lấy ý kiến của một vài doanh nghiệp lớn mà bỏ qua nhiều doanh nghiệp nhỏ. Vì vậy, doanh nghiệp có thể lấy từ nguồn thông tin như sau: Thông qua các phương tiện thông tin đại chúng. Theo dõi trên website của cơ quan soạn thảo, hoặc của VCCI hay của Hiệp hội doanh nghiệp. Sử dụng dịch vụ của các đơn vị cung cấp.

 

           Các tiêu chí đánh giá văn bản pháp luật

 

           Tính thống nhất: Các quy định không được mâu thuẫn với các văn bản pháp luật cấp trên, các văn bản khác cũng như với các quy định trong cùng một văn bản, phù hợp với các cam kết quốc tế của Việt Nam.

 

           Tính minh bạch: Các quy định phải rõ rang, nhất là về quyền và nghĩa vụ, không gây hiểu lầm, hiểu theo nhiều nghĩa khác nhau, hoặc tạo ra sự tùy tiện trong việc thực hiện.

 

           Tính hợp lý: Các quy định cần được bảo đảm quyền lợi chinh đáng của các bên liên quan, dựa trên luận cứ khoa học, giải quyết được vướng mắc thực tế.

 

           Tính khả thi: Các quy định tạo sự thuận lợi cho quá trình thực thi kể cả đối với doanh nghiệp và cơ quan nhà nước, phù hợp với năng lực, điều kiện thực tế của các đối tượng chịu tác động, tránh những quy định đưa ra mà không thể thực hiện hoặc gặp nhiều vướng mắc khi áp dụng. Cả về điều kiện kinh doanh và thủ tục hành chính.

 

           Khi góp ý cần chú ý thời hạn quy định cho việc góp ý.

            

Nguồn: Cuốn cẩm nang Quy trình và Kỹ năng tham gia xây dựng chính sách và pháp luật của Doanh nghiệp. VCCI ấn hành tháng 8/2015.

 

                                           

                        HỢP TÁC GTVT ĐƯỜNG BỘ VIỆT NAM-LÀO-CĂMPUCHIA

            Ngày 22/8/2015, Hai bộ trưởng GTVT Việt Nam và Lào khẳng định sẽ hợp tác về mọi mặt trong lĩnh vực giao vận tải, sớm tổ chức hội nghị nhóm công tác ba nước Việt Nam – Lào – Thái Lan để thống nhất mở tuyến vận tải hành khách cố định Hà Tĩnh - Khăm Muộn - Nakhon Phanom; phối hợp với Hàn Quốc để sớm hoàn thành nghiên cứu đầu tư cho dự án đường sắt Vienchan – Thà Khẹt - Mụ Giạ - Tân Ấp - Vũng Áng; nghiên cứu tiền khả thi tuyến đường cao tốc Viêng Chăn – Pắc San – Thanh Thủy (Nghệ An) – Hà Nội.

            Việt Nam và Campuchia sẽ thực hiện mô hình kiểm tra "một cửa một lần dừng", tại cặp cửa khẩu quốc tế Mộc Bài – Bà Vẹt, báo cáo Chính phủ hai nước cho phép làm thủ tục qua biên giới 24 giờ/ngày đối với các cửa khẩu; trao đổi với phía Thái Lan về việc tổ chức tuyến vận tải hành khách bằng đường bộ và vận tải biển ven bờ kết nối Việt Nam – Campuchia – Thái Lan.

            Bên  cạnh việc tạo thuận lợi vận tải giữa hai nước để thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội của khu vực dân cư biên giới hai nước, Bộ trưởng Giao thông Việt Nam và Campuchia cũng thống nhất xây dựng cầu Long Bình – Chrey Thom trong tháng 1/2016.

Nguồn: VN Express online 23/8/2015

[Trở về]
  

NHỮNG TIN KHÁC

:-:Copyright @ 2013 By Vietnam Logistics Business Association  - Design by Phatlocthinh.,LTD :-: